7 kiểu lừa sinh viên

01/12/2013 03:00 GMT+7

Đó là đoạn phim đã và đang thu hút sự quan tâm của chú ý của dân mạng trong tuần qua.

7 kiểu lừa sinh viên 1

Ngay sau khi đăng tải trên YouTube và Facebook: facebook.com/thaogochuyenkhodo, 7 kiểu lừa sinh viên đã nhanh chóng được chia sẻ, phủ sóng khắp các mạng xã hội, đặc biệt là các diễn đàn sinh viên; đồng thời thu hút hàng chục nghìn lượt xem và bình luận.

Sở dĩ có điều này bởi trong gần 15 phút, đoạn phim (http://youtu.be/3QTbdAGM3MA) đã khắc họa và phản ánh rõ nét, chính xác những sự việc, câu chuyện giăng bẫy lừa sinh viên, gây bức xúc suốt thời gian qua.

Đó là tình trạng không ít đối tượng lấy danh nghĩa thành viên của các cơ sở từ thiện đi bán tăm tre, bút bi… để chèo kéo, thậm chí ép sinh viên mua.

Hay như kiểu lừa mà không ít người chạy xe ôm thường áp dụng đối với sinh viên, là khi khách hỏi giá luôn trả lời “cho nhiêu thì cho”, nhưng cuối cùng lại chở lòng vòng nhiều tuyến đường rồi “chém” giá cao ngất ngưởng.

Một kiểu lừa khác trong đoạn phim được dân mạng đánh giá “luôn luôn thời sự” khiến giới sinh viên đi thuê phòng trọ thường sập bẫy, đó là bị chủ nhà trọ tăng giá bất ngờ, tăng phụ thu khủng để quỵt tiền đặt cọc.

7 kiểu lừa sinh viên 2
Các chủ nhà trọ thường chiêu dụ sinh viên thuê phòng, sau đó tự nâng giá để đuổi người thuê

7 kiểu lừa sinh viên 3
Sinh viên bị xe ôm chém với giá cao ngất ngưởng

7 kiểu lừa sinh viên 4
Bị chèo kéo, lừa mua tăm tre, bút bi

Có cả những câu chuyện như lừa tình trên mạng xã hội (hẹn hò gặp gỡ bên ngoài để lợi dụng lấy cắp tài sản, giả mạo các trang cá nhân để nhờ nạp tiền), lừa môi giới nhà trọ, lừa đảo việc làm bằng cách đưa hợp đồng nhiều điều khoản khắt khe để quỵt tiền công… cũng được phản ánh tại đây.

Sau khi xem, thành viên quangdang trên diễn đàn ovui.vn đã thốt lên: “Rất có ý nghĩa với giới sinh viên. Nên xem để né, nên chia sẻ để mọi người cùng cảnh giác”. Còn trên Facebook, các thành viên là học sinh, sinh viên đánh dấu bạn bè của mình dưới đoạn phim kèm theo lời nhắn: “Hãy xem để biết mà cảnh giác trước hàng loạt mánh khóe lừa đang bủa vây chúng ta”.

Nhiều thành viên trên YouTube cho biết đã thấy bóng dáng của mình trong hình ảnh các nạn nhân qua các bình luận như: “Mình gặp 4/7 kiểu trong số này”, “Đã gặp đủ 7 kiểu”...

Bên cạnh tính thực tế, thời sự, đoạn phim còn thu hút dân mạng bởi có sự tham gia diễn xuất của các gương mặt được yêu thích thời gian qua như: Tăng Nhật, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, được biết đến qua các vai diễn ở các phim Chỉ có tụi bây, Đường về; hay Lâm Quý Doanh, thành viên CLB Bản lĩnh sống Sư tử trẻ, từng mê hoặc người xem qua đoạn phim Thầy cô thời @ mới đây…

Đặc biệt, 7 kiểu lừa sinh viên còn gây ấn tượng mạnh với người xem bởi không chỉ chuyển tải tình huống, câu chuyện bằng lời thoại, hình ảnh, mà còn kể lại một cách chi tiết nhưng vô cùng sáng tạo qua một ca khúc với những ca từ hài hước, do Nguyễn Hoài Thương đạo diễn và biên kịch. Ca khúc này đang được dân mạng nhấn like khí thế và học thuộc.

Được biết, đoạn phim này chính là tập 10 trong chuỗi dự án “Tháo gỡ chuyện khó đỡ” (với mục đích trang bị những kỹ năng sống cho giới trẻ thông qua các đoạn phim - PV), do thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thực hiện. “Hiện tượng lừa đảo rộ lên ngày càng nhiều. Các đối tượng chủ yếu nhằm vào giới sinh viên, trong khi họ thường nghĩ và nhìn cuộc đời bằng màu hồng mà không lường trước những nguy cơ và cạm bẫy. Vì vậy, hy vọng qua đoạn phim, giới sinh viên, đặc biệt là những sinh viên ở tỉnh mới lên thành phố trọ học, biết được để có kỹ năng phòng ngừa, tự bảo vệ”, thạc sĩ Hiếu chia sẻ.

Bình luận

“Sang năm vào TP.HCM học, có cuốn cẩm nang, bí kíp lận lưng hữu ích này thì khỏi lo rồi. Mọi người ơi nên xem 7 kiểu lừa đảo sinh viên”. (Hoàng Khoa/ Facebook)

“Đoạn phim này không chỉ dành cho những ai nhẹ dạ cả tin mà còn bổ ích cho tất cả mọi người, vì kẻ xấu lừa chẳng chừa ai”. (leephong/ linkhay.com)

“Còn nhiều kiểu lừa khác chưa đề cập đến. Vì thế hãy thực hiện tiếp phần 2 của đoạn phim để có thể tổng hợp đầy đủ hơn”. (Viên An/ vnfunz.vn)

“Cảm ơn ê kíp thực hiện đoạn phim vạch mặt những kẻ lừa. Đoạn phim đã giúp sinh viên chúng tôi có thêm được những kiến thức và kỹ năng để cảnh giác, đề phòng”. (Hoàng Kim/YouTube).

 Nguyễn Thanh Nam - Trâm Anh

 >> Cảnh báo lừa đảo qua mạng
>> Bắt 2 nghi phạm lừa đảo qua mạng
>> Bắt khẩn cấp một giám đốc lừa đảo qua mạng
>> Nhóm lừa đảo qua mạng lãnh án tù
>> Triệt phá băng nhóm lừa đảo qua mạng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.