Xe ô tô vận hành bằng trí não

03/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Úc đang thử nghiệm xe ô tô vận hành bằng cách đọc trí não tài xế để phát hiện tình trạng thiếu tập trung ở người lái.

(TNO) Các chuyên gia Úc đang thử nghiệm xe ô tô vận hành bằng cách đọc trí não tài xế để phát hiện tình trạng thiếu tập trung ở người lái.

Xe ô tô vận hành bằng trí não 
Bộ thiết bị đeo đầu giám sát hoạt động thần kinh của não - Ảnh: RAC

Theo tổ chức an toàn giao thông đường bộ của Anh là Brake, ước tính, có đến 22% các vụ đụng xe xảy ra do tài xế lơ đãng khi ngồi sau tay lái.

Tuy nhiên, dòng xe hơi thế hệ mới có thể khắc phục được vấn đề này bằng cách sử dụng sóng não của người lái để khởi động và chạy xe, theo trang tin Rush Lane.

Khái niệm trên, do Câu lạc bộ xe ô tô Hoàng gia thuộc Tây Úc và hãng Emotiv khởi xướng, đang được thử nghiệm trên chiếc Honda i40.

Để điều khiển, người lái đeo vào thiết bị đọc sóng não, kết nối hoạt động não bộ với động cơ xe hơi thông qua phần mềm được điều chỉnh.

Bộ thiết bị này chứa 14 cảm biến, phát hiện hoạt động từ các vùng trán trước, thái dương, đỉnh đầu và vùng nhận thức của não.

Khi tài xế mất tập trung, dựa trên hoạt động sóng não giảm dần, hoặc tốc độ chớp mắt giảm đáng kể, phần mềm lập tức gửi tín hiệu đến động cơ và xe giảm tốc độ.

Phi Yến

>> Hoạt động trí não giảm chứng mất trí nhớ
>> Ngủ đúng giờ tăng cường trí não
>> Đào tạo nhạc sớm giúp trí não phát triển
>> Thắc mắc về năng lực trí não mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.