Ông nghị Mexico ‘trần như nhộng’ phát biểu trước quốc hội

14/12/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Một ông nghị sĩ Mexico đã lột hết quần áo, đứng phát biểu trước quốc hội nước này, nhằm phản đối một dự luật cải cách năng lượng.

(TNO) Một ông nghị sĩ Mexico đã lột hết quần áo, đứng phát biểu trước quốc hội nước này, nhằm phản đối một dự luật cải cách năng lượng.

Cuộc tranh luận kéo dài gần 24 giờ hôm 12.12 và kết thúc với việc Quốc hội Mexico thông qua dự luật, theo đó cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí nội địa, theo AFP ngày 13.12.

Nghị sĩ đảng đối lập Antonio Garcia đã cởi bỏ trang phục, mặc vỏn vẹn quần lót, đứng lên bục phát biểu, phản đối dự luật này trước quốc hội.

Dự luật trên cho phép các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí trong nước, lĩnh vực mà trước đây chỉ có Tập đoàn Dầu khí quốc gia Mexico (PEMEX) độc quyền khai thác.

Ông Garcia tố cáo chính quyền Enrique Pena Nieto đề xuất dự luật này là bán rẻ tài nguyên đất nước cho nước ngoài.

PEMEX là tập đoàn dầu khí lớn thứ 4 thế giới, có vai trò đầu tàu trong nền kinh tế Mexico khi đóng góp đến 1/3 tổng thu nhập quốc dân.

Nhưng trong những năm gần đây sản lượng của PEMEX giảm mạnh từ 3,4 triệu thùng/ngày vào năm 2004 xuống chỉ còn 2,5 triệu thùng/ngày trong năm 2012.

Trước thực trạng này, chính quyền ông Nieto đã đề xuất cải cách, cho phép các công ty nước ngoài đầu tư, hợp tác với PEMEX nhằm vực dậy ngành năng lượng, bơm thêm ngoại tệ vào Mexico, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho chính phủ trong bối cảnh tài chính ngày càng eo hẹp.

Hồi tháng 10.2013, hàng ngàn người dân Mexico đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật trên.

Phúc Duy

>> Dân Mexico biểu tình phản đối nước ngoài đầu tư vào ngành dầu khí
>> Mất cắp phóng xạ nguy hiểm ở Mexico
>> Tù nhân kiểm soát phần lớn các nhà tù ở Mexico
>> Mexico giải thoát 61 người bị bắt cóc gần biên giới với Mỹ
>> Venezuela bắn hạ máy bay Mexico
>> Siêu đường hầm ma túy Mỹ - Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.