Đau khớp háng, khởi phát của hoại tử chỏm xương đùi

04/09/2013 09:23 GMT+7

Thưa bác sĩ, ba tôi năm nay 55 tuổi, nhà ở H.Thới Lai, TP.Cần Thơ. Cách đây 1 năm, ba tôi thường đau lưng, đau vùng háng bên phải chạy dọc theo chân xuống bàn chân, khi đi lại hay leo cầu thang thì đau vùng háng bên phải nhiều. Tôi có đưa ba tôi đi khám bệnh ở nhiều nơi, đa số đều nói ba tôi bị hoại tử chỏm xương. Uống thuốc hết rồi đau trở lại. Vậy xin hỏi bệnh của ba tôi có điều trị được không? Nguyên nhân gây bệnh? Ở Cần Thơ có thể đến bệnh viện nào để được chẩn đoán và điều trị đúng? Cám ơn bác sĩ. (vplnynha@.....)

Ths-BS Nguyễn Văn Sơn - Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Anh (chị) thân mến, ba của anh (chị) đã được bác sĩ chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi. Bệnh hoại tử chỏm xương đùi là do tắc mạch máu nuôi chỏm nên làm chết tế bào xương vùng chỏm xương đùi, bệnh thường gặp ở tuổi từ 30 đến 60.

Triệu chứng lúc bệnh khởi phát rất kín đáo, đau vùng khớp háng khi bệnh tiến triển nặng hơn, đau có thể lan xuống đùi, ban đầu đau khi đi lại, về sau đau cả khi nghỉ ngơi và giảm biên độ vận động của khớp háng.

Nguyên nhân của bệnh có thể chia thành 2 nhóm. Nhóm nguyên nhân do chấn thương gồm: trật khớp háng, gãy xương cổ xương đùi. Nhóm nguyên nhân không do chấn thương gồm: nghiện rượu, dùng thuốc corticoid kéo dài, người làm nghề thợ lặn, ung thư di căn, bệnh về máu...

Hình ảnh chụp MRI cho chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm, X-Quang khớp háng thấy hình ảnh kén xương, đặc xương hay sụp lún chỏm ở giai đoạn muộn hơn.

Điều trị nội khoa: dùng thuốc giảm đau, giảm chịu lực trên khớp háng bệnh, tập vật lý trị liệu phục hồi biên độ của khớp, loại bỏ các yếu tố: rượu, thuốc corticoid.

Điều trị ngoại khoa: lựa chọn phương pháp phẫu thuật tùy theo giai đoạn của bệnh, triệu chứng lâm sàng và tuổi của bệnh nhân, gồm: phẫu thuật giải áp chỏm xương đùi, ghép xương có cuống mạch, đục xương chỉnh trục, thay khớp háng nhân tạo là lựa chọn sau cùng.

Tại Cần Thơ, anh (chị) có thể đưa người bệnh đến bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương để được chẩn đoán xác định và tư vấn hướng điều trị cụ thể.

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y -  Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.
 
Collagen Type 2 không biến tính có tác dụng thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp.
Collagen type 2 không biến tính là một sáng chế độc quyền, được tinh chiết bằng công nghệ sử dụng nhiệt độ thấp, sở hữu chứng chỉ an toàn GRAS và được FDA Hoa Kỳ công nhận.
Sản phẩm JEX chứa Collagen type 2 không biến tính giúp giảm đau, tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp.
Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.