Ba đời Tổng thống Mỹ đến Nam Phi tưởng niệm Nelson Mandela

07/12/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và hai người tiền nhiệm - là các cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton - sẽ đến Nam Phi tham dự các sự kiện tưởng niệm cố tổng thống Nelson Mandela, theo Reuters

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và hai người tiền nhiệm - là các cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton - sẽ đến Nam Phi tham dự các sự kiện tưởng niệm cố Tổng thống Nelson Mandela, theo Reuters.


Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush sẽ đến Nam Phi dự lễ tang ông Mandela - Ảnh: AFP

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle sẽ lên Air Force One bay đến Nam Phi vào tuần tới cùng cựu Tổng thống Bush và phu nhân Laura.

Phát ngôn viên Freddy Ford của ông Bush khẳng định Tổng thống Obama đã mời vợ chồng người tiền nhiệm đi cùng và ông Bush đã nhận lời.

“Cựu Tổng thống George W.Bush và phu nhân đã chấp nhận lời mời của vợ chồng Tổng thống Obama cùng đến Nam Phi trên chiếc Air Force One và dự các sự kiện tưởng nhớ Tổng thống Nelson Mandela vào tuần tới”, ông Ford tiết lộ.

Cựu Tổng thống Clinton cũng thông báo sẽ tham gia các sự kiện tưởng niệm ông Mandela ở Nam Phi, theo một phát ngôn viên của ông Clinton.

Đây là một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của ông Mandela với vai trò là nhà lãnh đạo thế giới khi có tới 3 đời tổng thống đại diện nước Mỹ tham dự sự kiện trên ở Nam Phi.

Lịch trình chính xác của các ông Obama, Bush và Clinton hiện vẫn chưa được công bố.

“Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân (Michelle) sẽ đến Nam Phi vào tuần tới để thể hiện sự kính trọng của họ đối với ông Nelson Mandela và tham dự các sự kiện tưởng niệm ông. Chúng tôi sẽ sớm cung cấp thông tin cập nhật hơn về thời gian cũng như những điều liên quan đến chuyến đi này”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney thông báo.

Người dân Nam Phi tiếc thương cố Tổng thống Nelson Mandela qua mạng xã hội 

Khi tin tức cố Tổng thống Nelson Mandela từ trần vào hôm 5.12 lan ra toàn cầu, nhiều người dân Nam Phi đã đăng nhập Twitter, Facebook, Instagram và các phương tiện truyền thông xã hội khác để bày tỏ sự tôn kính cũng như thương tiếc ông.


Người dân Nam Phi viết lời chia buồn về cựu Tổng thống Mandela tại Cape Town hôm 6.12 - Ảnh: AFP

@ GreggHammond tại Sandton, Gauteng, Nam Phi: Gửi con người vĩ đại đã từng sống. Tata (cha), chúng tôi cảm ơn người. Tata, chúng tôi yêu người.

@ Mo_Tsheps101 tại Johannesburg, Gauteng: Tôi nghĩ thông điệp thực sự là để nhìn lại chính mình và nhận ra rằng nếu ông ấy có thể đạt được rất nhiều thứ dưới sự đàn áp kinh khủng thì điều gì có thể ngăn cản chúng ta?

@mattbalx: Cảm ơn người cha của châu Phi. Chúng con khâm phục cuộc đấu tranh không mệt mỏi của cha, sự kiên trì của cha đối với nhân loại, cha đã hy sinh cả cuộc đời mình cho chúng con được tự do.

@ WamzD tại Johannesburg, Gauteng: Nelson Mandela, con người ảnh hưởng nhất thế giới đã ra đi…

@ sing_edm: Yên nghỉ nhé Madiba (tên gọi khác của ông Mandela). Ông đã ra đi nhưng những đóng góp vĩ đại của ông đối với đất nước chúng ta sẽ sống mãi...

@ preciousthamaga Sandton, Gauteng: Đất nước chúng ta đã mất đi một người cha, một ngày thật buồn cho cả dân tộc...

@ MabelvanOranje tại Kimberley, Northern Cape: Chúng ta hãy tôn vinh Nelson Mandela bằng cách sống đúng theo tinh thần của nhiều bài học mà ông ấy đã dạy chúng ta.

Huỳnh Thiềm

>> Discovery công chiếu phim tài liệu mới về Nelson Mandela
>> Vĩnh biệt huyền thoại Nelson Mandela
>> 7 bộ phim về Nelson Mandela
>> Nelson Mandela, chiến sĩ chống AIDS ở Nam Phi
>> Mỹ từng xem ông Nelson Mandela là phần tử khủng bố
>> Nam Phi chuẩn bị lễ quốc tang ông Nelson Mandela
>> Nelson Mandela và 3 người vợ
>> Cuộc đời ông Nelson Mandela qua ảnh
>> Người dân Nam Phi khóc thương ông Nelson Mandela
>> Người tù thế kỷ Nelson Mandela - Niềm hy vọng bất diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.