Vừa tiếp đấu vừa chờ thời

08/12/2013 03:00 GMT+7

Mấy ngày này ở Thái Lan chẳng khác gì khoảng tĩnh lặng giữa hai đợt giông tố. Cuộc đấu tranh quyền lực giữa phe chống chính phủ và bên cầm quyền lắng xuống nhờ các nghi lễ mừng sinh nhật lần thứ 86 của nhà vua nhưng sẽ lại sớm tiếp diễn.

Thủ lĩnh phe chống đối Suthep Thaugsuban đã kêu gọi hợp sức giành “chiến thắng cuối cùng” trong ngày 9.12. Số 9 được người Thái Lan coi là số may mắn. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phải hoãn cả chuyến thăm Myanmar, Nhật Bản và Nga để ở nhà đối phó.

Cả hai phe đều sẵn sàng tiếp tục đối địch không khoan nhượng. Đối với cả hai phía, cuộc đấu tranh lần này đều có ý nghĩa “tồn tại hay không tồn tại”. Bà Yingluck khó có thể nhượng bộ khi mục tiêu phe chống đối là lật đổ chính phủ hiện tại, vô hiệu hóa quốc hội dân bầu để thành lập hội đồng lập hiến độc lập mới và soạn thảo hiến pháp mới. Phe chống đối xem ra đã đi quá xa với những yêu sách nói trên và với hình thức cũng như mức độ đấu tranh đến mức khó còn có thể lùi bước.

Vì bất phân thắng bại đến nay nên cả hai phía đều lưu ý thái độ của nhà vua Bhumibol Adulyadej và phản ứng của giới quân sự. Cho tới nay, cả nhà vua lẫn giới quân sự đều không biểu lộ ủng hộ bên nào. Nhà vua chỉ kêu gọi thần dân đoàn kết trong khi giới quân sự muốn hai phe đối thoại với nhau. Vì thế, cả hai phía vừa tiếp đấu vừa chờ thời tranh thủ được cả nhà vua lẫn giới quân sự. Bà Yingluck phải hết sức thận trọng và khôn khéo vì phe chống đối đã trong tình thế chẳng còn gì để mất.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.