Tìm sữa cho gấu trúc con

08/09/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Scotland hy vọng có thể điều chế một dạng "sữa công thức", giúp gấu trúc con có thể sống sót trong điều kiện giam cầm.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Scotland hy vọng có thể điều chế một dạng "sữa công thức", giúp gấu trúc con có thể sống sót trong điều kiện giam cầm.


Gấu sơ sinh có thể bị mẹ bỏ rơi, thiếu đi nguồn dinh dưỡng cần thiết để sinh tồn - Ảnh: Reuters

Khi gấu trúc mẹ sinh được hai con, thường một con cầm chắc khả năng bị mẹ loại bỏ, nên cần có sự can thiệp của con người để tiếp tục sinh tồn. Thậm chí có trường hợp con một cũng bị mẹ phớt lờ, hoặc thiệt mạng trong tay gấu mẹ.

Dù vẫn chưa tìm ra sữa công thức thay thế cho sữa mẹ ở gấu trúc, trưởng nhóm dự án  Malcolm Kennedy tại Đại học Glasgow cho hay họ đang đi đúng hướng.

“Gấu sinh ra hậu duệ nhỏ, yếu ớt, thường quá nhỏ bé nếu so với mẹ chúng”, theo BBC dẫn lời chuyên gia Kennedy. “Trong trường hợp của gấu trúc, tỷ lệ cân nặng có thể ở mức 1:1.000 hoặc thậm chí thấp hơn”, ông cho biết.

Gấu trúc sơ sinh phụ thuộc vào sữa non của gấu mẹ, tức dòng sữa đầu tiên, để bảo vệ chúng khỏi những căn bệnh truyền nhiễm.

Trên thực tế, các chuyên gia phát hiện sữa ở gấu trúc mất nhiều thời gian hơn so với loài bò để chuyển từ sữa non sang sữa bình thường.
 
Việc hiểu được sự khác nhau giữa sữa gấu trúc với sữa bò và sữa người có thể dẫn đến một loại sữa công thức hỗ trợ tốt hơn cho gấu trúc con.

Phi Yến

>> Phát hiện loài gấu trúc mới
>> Kênh truyền hình gấu trúc
>> Dòng kháng sinh mới từ gấu trúc
>> Người tiền sử từng ăn thịt gấu trúc
>> Gấu trúc từng lang thang tại châu u
>> Hé lộ chuyện tình ái của gấu trúc
>> WWF đầu tư 4 triệu euro để bảo tồn gấu trúc
>> Gấu trúc, hãy siêng năng sinh con đẻ cái!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.