Giới trẻ Mỹ có xu hướng sống cùng cha mẹ

21/09/2013 03:10 GMT+7

Theo báo cáo do Cục Điều tra dân số Mỹ công bố hồi cuối tháng trước, trong năm 2012 có 13,6% người Mỹ trong độ tuổi 25 - 34 sống cùng cha mẹ, tăng so với tỷ lệ 13,4% trong năm 2011.

Theo báo cáo do Cục Điều tra dân số Mỹ công bố hồi cuối tháng trước, trong năm 2012 có 13,6% người Mỹ trong độ tuổi 25 - 34 sống cùng cha mẹ, tăng so với tỷ lệ 13,4% trong năm 2011.

Giới trẻ Mỹ có xu hướng sống cùng cha mẹ
Giới chuyên gia cho rằng người Mỹ đang thay đổi thái độ về việc sống chung với cha mẹ - Ảnh: The Los Angeles Times

Theo báo The Wall Street Journal, khuynh hướng này tăng nhanh chóng trong thời kỳ suy giảm kinh tế (đầu những năm 2000 chỉ có khoảng 10% người Mỹ trong độ tuổi nói trên sống cùng cha mẹ). Con số trên là bằng chứng mới nhất cho thấy dù kinh tế Mỹ đã dần hồi phục, nhưng giới trẻ nước này vẫn còn chịu sự tác động của đợt suy giảm nói trên. Nhiều người trẻ ở Mỹ thấy ngày càng khó tìm việc và khó có đủ khả năng lập mái ấm riêng.

Chuyên viên marketing Mỹ Vivien Tsuong, 28 tuổi, phải mất một năm mới tìm được việc. Tsuong cho hay dù bây giờ cô đã có công việc ổn định nhưng muốn tiết kiệm phòng khi lại gặp vấn đề về việc làm. Tsuong chia sẻ: “Tôi thấy mình có thể tiết kiệm nhiều hơn khi sống cùng cha mẹ. Nếu bạn tiết kiệm bây giờ, có nghĩa bạn đang chuẩn bị đầu tư cho tương lai”.

Nhà kinh tế học Richard Fry tại Trung tâm nghiên cứu Pew cho rằng, tình trạng ngày càng có nhiều người Mỹ trẻ sống chung với cha mẹ phản ánh sự thay đổi thái độ về cách sống này cũng như áp lực kinh tế. Ông Fry trích dẫn những cuộc khảo sát gần đây do Pew tiến hành cho hay hơn 60% số người trong độ tuổi 18 - 34 được hỏi trả lời rằng họ biết có nhiều người phải trở về sống với cha mẹ. Kết quả khảo sát còn cho thấy cứ trong 5 người tuổi từ 25 - 34 thì có 4 người hài lòng khi sống với cha mẹ. Từ đó, ông Fry nhận định rằng việc sống chung với cha mẹ hiện nay ở Mỹ có lẽ không còn bị chê cười như trước.

Minh Trung

>> Giới trẻ Mỹ quan hệ tình dục sớm hơn?
>> Giới trẻ Mỹ “mơ" thừa hưởng tài sản của cha mẹ
>> Giới trẻ Mỹ “khát” việc làm hè
>> Cần sa tàn phá giới trẻ Mỹ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.