Những loại tinh dầu có lợi

03/10/2013 03:15 GMT+7

Nhiều loại tinh dầu với những đặc tính chữa bệnh và làm đẹp, có thể coi là thảo dược thiên nhiên, rất có lợi nếu biết cách sử dụng phù hợp.

Nhiều loại tinh dầu với những đặc tính chữa bệnh và làm đẹp, có thể coi là thảo dược thiên nhiên, rất có lợi nếu biết cách sử dụng phù hợp.

 Những loại tinh dầu có lợi
Tinh dầu oải hương, bạc hà có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Tinh dầu hoa oải hương

Đây là một trong những loại tinh dầu được biết đến nhiều nhất nhờ tác dụng tốt của nó. Tinh dầu hoa oải hương có những đặc tính kháng khuẩn và kháng vi rút, có thể giúp rút ngắn thời gian làm lành những vết thương như trầy xước hoặc côn trùng cắn, đốt. Bạn có thể thoa trực tiếp tinh dầu này lên vết thương. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa oải hương còn được chứng minh có tác dụng thư giãn và tạo giấc ngủ ngon. Bạn có thể nhỏ vài giọt vào bồn tắm hoặc trên gối để tạo cảm giác thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Tinh dầu bạc hà

Loại tinh dầu này có tác dụng làm mát tuyệt vời, có thể giúp bạn đối phó với cái nóng hoặc cơn sốt. Mùi thơm của bạc hà cũng có thể giúp chống lại cảm giác buồn nôn khi đi tàu, xe hoặc ốm nghén, còn khi dùng chung với tinh dầu hoa oải hương và thoa lên thái dương sẽ có tác dụng giảm nhanh cơn đau đầu và đau nửa đầu. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà cũng có thể giúp xua đuổi côn trùng. Bạn chỉ cần nhỏ một vài giọt dầu bạc hà vào nước nóng rồi dùng vải thấm nước này lau các bề mặt.

Tinh dầu khuynh diệp

Đây là loại tinh dầu kháng vi rút, vi khuẩn và chống co thắt rất tốt, vì thế nó là liệu pháp lý tưởng cho việc trị ho và cảm lạnh. Bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào chậu nước nóng rồi hít vào thì đã có thể khử trùng đường hô hấp và thông mũi. Thường xuyên sử dụng khăn tay có thấm tinh dầu khuynh diệp trong mùa lạnh giúp ngừa cảm lạnh.

Tinh dầu cây trà

Loại tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và khử trùng cực mạnh. Chính vì thế, nó rất đắc dụng trong việc làm lành vết thương hoặc điều trị các vùng da bị nhiễm trùng, nhiễm nấm hoặc gàu trên da đầu một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, tinh dầu cây trà còn được xem là liệu pháp trị mụn rất tốt khi được pha với dầu dừa hoặc chiết xuất nha đam.

Tinh dầu hạt cúc La Mã

Loại tinh dầu này cung cấp hương thơm dịu nhẹ, có thể giúp bạn thư giãn và là một liệu pháp kháng viêm hiệu quả. Tinh dầu hạt cúc La Mã là một lựa chọn lý tưởng cho những người có làn da bị mụn, nhạy cảm, bị viêm hay mẩn đỏ. Khi hòa chung với dầu dừa, nó còn có tác dụng trị hăm tã hoặc giảm nhẹ triệu chứng do bệnh chàm bội nhiễm gây ra.

Quyên Quân

>> Bí quyết từ tinh dầu
>> Thư giãn với tinh dầu
>> Sử dụng và bảo quản tinh dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.