1001 'chiêu' để bán sách

21/05/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Sáng 21.5, tại Nhà sách Cá Chép (211 - 213 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM), TS.Christoph Link, người sáng lập ra NXB Đức Ch.Links Verlag, đã có dịp gặp gỡ và chia sẻ với giới xuất bản Việt Nam về các 'chiêu' nhằm giúp sách bán chạy.

(TNO) Sáng 21.5, tại Nhà sách Cá Chép (211 - 213 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM), tiến sĩ Christoph Link, người sáng lập ra NXB Đức Ch.Links Verlag, đã có dịp gặp gỡ và chia sẻ với giới xuất bản Việt Nam về các "chiêu" nhằm giúp sách bán chạy.

>> Tôn vinh văn hóa đọc
>> Thành phố lớn không thể thiếu văn hóa đọc
>> Văn hóa đọc, có cần “báo động” ?
>> Văn hóa đọc trên mạng: Vàng thau lẫn lộn

1001 chiêu để sách bán chạy
TS.Christoph Link - Ảnh: Lucy Nguyễn

Đúng như chủ đề của cuộc hội thảo "Từ sách tới độc giả - làm thế nào để tiếp thị sách thành công?", nhà làm sách người Đức - TS.Christoph Link - đã cho biết có khá nhiều cách thức nhằm giúp cuốn sách đến được với độc giả một cách có hiệu quả.

Trong những cách thức mà ông giới thiệu cũng có không ít phương án mà các nhà làm sách Việt vẫn thường sử dụng như: in ấn poster khổ lớn dán tại các nhà sách, mua quảng cáo trên báo chí, truyền hình, tổ chức các sự kiện sách như giao lưu độc giả…

Tuy nhiên, giới xuất bản Việt cũng phải thừa nhận còn không ít cách thực hiện khá hiệu quả do ông TS.Christoph Link giới thiệu mà họ chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa triệt để.

Đó là việc thực hiện các đĩa DVD giới thiệu sách, phát rộng rãi cho hệ thống phát hành sách, nhằm chiếu trên tivi khổ lớn gắn trực tiếp tại các nhà sách. Việc quảng bá sách trực quan như vậy thường bắt mắt và dễ gần gũi hơn với độc giả.

Nước ta cũng có tổ chức các sự kiện giao lưu sách, nhưng thường chỉ thực hiện tại hai thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM), chứ chưa tổ chức nhiều, liên tục và rải rác ở nhiều địa phương nhỏ, nhằm giúp độc giả ở các vùng xa xôi có cơ hội tiếp cận với tác giả-tác phẩm như TS.Christoph Link đã giới thiệu.

Ông cũng cho biết mỗi năm NXB Đức Ch.Links Verlag do ông thành lập đã tổ chức trung bình tới 200 cuộc giao lưu-trò chuyện với tác giả tại mọi địa điểm như thư viện, trường học, các điểm sinh hoạt cộng đồng… ở nhiều địa phương khắp cả nước.

Việc gửi tặng sách cho những người nổi tiếng, cho các chính trị gia, diễn viên nghệ sĩ, giáo sư đại học… để nhờ họ đưa sách tới độc giả dường như cũng chưa được áp dụng ở nước ta.

Cũng chưa có đơn vị xuất bản Việt nào chịu chơi tới mức bỏ chi phí khủng để tổ chức các chương trình truyền hình như talkshow hoặc làm phim riêng về tác giả-tác phẩm ăn khách.

Trong khi, theo TS.Christoph Link, cách thức quảng bá này tuy tốn kém nhưng vô cùng hiệu quả và thường được áp dụng cho những tựa sách bán được trên 100.000 bản.

“Ngay sau khi chương trình truyền hình được phát sóng, chúng tôi nhận được hàng trăm đơn hàng đặt sách ngay hôm sau,” ông nói.

Việc mời các tác giả tới Đài phát thanh để thực hiện thu âm, trả lời phỏng vấn, tương tác trực tuyến với độc giả dường như cũng chưa được áp dụng ở Việt Nam.

Việc các nhà báo, nhà đài tự gọi điện tới liên lạc, xin phỏng vấn các tác giả-dịch giả… hoặc làm chương trình truyền hình giới thiệu cuốn sách… hiện nay ở nước ta vẫn liệt vào dạng “hữu xạ tự nhiên hương”, chứ chưa được xếp vào một chính sách bán hàng có đường lối, kế hoạch truyền thông cụ thể.

Việc gửi thư điện tử tới tận tay các độc giả mỗi dịp sách mới hoặc có chương trình khuyến mãi của đơn vị xuất bản cũng được giới làm sách tại Đức đặc biệt coi trọng. Thậm chí họ còn đi mua những contact email độc giả từ các công ty chuyên bán email hoặc từ các tờ báo với giá 1-2 euro/email.

Việc tích cực tham dự các Hội chợ sách quốc tế tại Pháp, Mỹ, Đức… cũng là một cách nhằm nâng cao vị thế thương hiệu của mình, đồng thời cũng giúp đơn vị xuất bản có cơ hội bán được bản quyền tác phẩm của mình hoặc tìm mua được sách mới, sách hay.

Ngày 23.5, TS.Christoph Link tiếp tục ra Hà Nội để chia sẻ kinh nghiệm làm sách cho giới xuất bản Hà Nội. Chương trình do Viện Goethe tại Việt Nam tổ chức.

Lucy Nguyễn

>> Triển lãm sách, mỹ thuật kỷ niệm 30.4
>> Hàng ngàn người đến với Ngày hội đọc sách Đà Nẵng
>> Khai mạc Ngày hội đọc sách
>> Nhà báo làm sách về Nick Út
>> Hội sách tại khu hồ Bán Nguyệt
>> Phim, sách hay trong 'Những ngày châu u
>> Nguyễn Nhật Ánh tặng sách cho lính đảo Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.