Mệt mỏi vì phải chờ khám đăng kiểm ô tô

14/05/2014 11:35 GMT+7

Trong tuần qua, tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ Thanh Hóa (trung tâm) quá tải nghiêm trọng khi có hàng trăm ô tô xếp hàng dài chờ đến lượt khám đăng kiểm.

Nhiều phương tiện cơ giới xếp hàng chờ khám kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ Thanh Hóa
Nhiều phương tiện cơ giới xếp hàng chờ khám kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ Thanh Hóa

Tiếp xúc với Thanh Niên, một tài xế chuyên chạy hợp đồng chở khách trên địa bàn TP.Thanh Hóa bức xúc: “Xe của tôi hôm nay hết hạn đăng kiểm, không lưu thông được nữa, nhưng khi mang xe ra khám thì buộc phải lấy phiếu chờ 4 hôm nữa mới tới lượt. Ngày mai, tôi không biết làm cách nào để chở khách khách vào TP.HCM theo hợp đồng đã ký”. Do tâm lý sốt ruột, nên nhiều tài xế, chủ phương tiện chen lấn ghi phiếu hẹn, tranh nhau đưa xe vào bãi chờ khám, gây nên tình trạng ồn ào, mất trật tự tại trung tâm.

Ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ Thanh Hóa, lý giải: tình trạng quá tải trong khám kiểm định phương tiện tại trung tâm hiện nay là do đang thực hiện siết chặt khám kiểm định xe theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT.

“Trước đây, do anh em kiểm định cũng có linh động trong một số khâu kiểm tra bằng mắt thường, nên số lượng phương tiện phải khám lại không nhiều. Nay khi chúng tôi siết chặt công tác kiểm định, các kiểm định viên phải kiểm tra tỉ mỉ và đúng các thông số kỹ thuật, thận trọng từng chi tiết trước khi cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện, nên thời gian kiểm định lâu hơn. Chưa kể có rất nhiều phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn ngay lần khám đầu tiên nên phải đi sửa chữa để kiểm định lại, khiến tình trạng ùn ứ ngày càng gia tăng”, ông Phúc cho biết.

Được biết, theo công suất thiết kế, mỗi ngày trung tâm này có khả năng tiếp nhận khoảng 90 lượt phương tiện đến đăng kiểm. Về lý thuyết, thời gian kiểm định một xe trung bình từ 30-40 phút, nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, do siết chặt kiểm định nên số lượng xe khám đảm bảo chất lượng ngay từ lượt khám đầu tiên quá ít, khiến nhiều phương tiện phải khám lại lần 2, thậm chí là lần 3, mất nhiều thời gian của các kiểm định viên.

Theo thống kê, từ ngày 1.4- 8.5, trung tâm đã tiếp nhận 3.652 phương tiện đến đăng ký, nhưng mới khám đăng kiểm được cho 2.451 phương tiện, trong đó, có tới 1.332 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất. Những xe không đảm bảo tiêu chuẩn chủ yếu do các chủ phương tiện đã tự ý cơi nới thùng xe, nâng tải trọng.

Để khắc phục quá tải trong khám đăng kiểm, ông Phúc cho biết trung tâm đã ra thông báo cho chủ các phương tiện chủ động đến đăng ký lấy phiếu hẹn thời gian để mang phương tiện đến khám kiểm định, thay vì phải chầu chực tại chỗ chờ đến lượt. Trung tâm cũng bố trí cán bộ thực hiện khám đăng kiểm cả vào thứ 7 hàng tuần, đồng thời mỗi ngày tăng thời gian làm việc thêm 2 giờ nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện được khám kiểm định nhanh nhất có thể.

Ngọc Minh

>> Kiến nghị điều tra trách nhiệm Cục Đăng kiểm Việt Nam
>> Bộ GTVT nhờ công an bảo vệ đăng kiểm viên
>> Kỷ luật khiển trách Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Thanh Hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.