Những mối đe dọa sức khỏe nam giới

12/05/2014 09:19 GMT+7

(TNO) Mặc dù nam giới và phụ nữ đều có những mối quan tâm chung về các nguy cơ phổ biến đe dọa đến sức khỏe, nhưng cánh mày râu vẫn gặp nhiều rủi ro hơn bởi sự tấn công của một số căn bệnh nguy hiểm.

(TNO) Mặc dù nam giới và phụ nữ đều có những mối quan tâm chung về các nguy cơ phổ biến đe dọa đến sức khỏe, nhưng cánh mày râu vẫn gặp nhiều rủi ro hơn bởi sự tấn công của một số căn bệnh nguy hiểm.


Tập thể dục đều đặn giúp nam giới tránh được nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock

Bệnh tim

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trong số những người đàn ông tử vong ở Mỹ hằng năm, có ít nhất 300.000 người chết vì bệnh tim; và đây được xem là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới.

Đáng lưu ý, có khoảng 89% trường hợp nam giới nhận biết được các triệu chứng trước khi bệnh tim đột ngột tấn công, trong khi số còn lại không hề có các triệu chứng.

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bạn trước căn bệnh nguy hiểm này là sống không khói thuốc. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), những người hút thuốc lá có thể chết trước 13 đến 14 năm so với những người không hút. Thuốc lá làm tăng huyết áp, dẫn đến nguy cơ gây đông máu, giảm cholesterol tốt và làm suy yếu các mạch máu trong cơ thể.

Không chỉ gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe của người hút, khói thuốc còn ảnh hưởng đến cả những người hít phải hay còn gọi hút gián tiếp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường thuốc lá có nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn khoảng 25-30% so với những người không tiếp xúc.  

Ung thư

Theo CDC, đây được xem là sát thủ giết người thứ 2 đứng sau bệnh tim. Có hơn 100 loại ung thư khác nhau, theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ và mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư đang được kiểm soát, nhưng vẫn có hơn nửa triệu phụ nữ và nam giới chết mỗi năm do ung thư.

Một trong những cách tốt nhất để tự bảo vệ mình tránh xa các căn bệnh ung thư là thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức và làm theo các khuyến nghị của bác sĩ để có được những xét nghiệm sàng lọc ung thư.

Và cũng như bệnh tim, bỏ thuốc lá đồng nghĩa với việc đẩy lùi căn bệnh này. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Nó gây ra bệnh ung thư phổi, thực quản, thanh quản, miệng, cổ họng, thận, bàng quang, tuyến tụy, dạ dày và cổ tử cung.

Chấn thương không chủ ý

Các chuyên gia tại CDC xác định, chấn thương không chủ ý cũng là mối đe dọa không nhỏ đối với sức khỏe của đàn ông. Chúng bao gồm các vụ ngộ độc (chủ yếu là dùng thuốc quá liều), té ngã và các vụ đụng xe. Cái chết bi thảm của diễn viên người Mỹ Philip Seymour Hoffman ở tuổi 46 là một bằng chứng của việc dùng heroin quá liều.

Theo các chuyên gia, sử dụng thuốc quá liều là nguyên nhân gây ra hàng loạt cái chết trong độ tuổi từ 25-60 so với các vụ tai nạn xe hơi, trong đó tỷ lệ đàn ông cao gấp hai lần phụ nữ.

Theo CDC, mỗi ngày có hơn 6.500 người Mỹ đang được điều trị vì dùng thuốc quá liều, và hơn 100 người chết. Kế sau mối nguy dùng thuốc quá liều là tai nạn xe hơi. Tại Mỹ, chấn thương liên quan đến động cơ xe cơ giới là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em và những người trẻ tuổi, giết chết hơn 18.000 người mỗi năm. Mỗi ngày, có khoảng 6.400 người trưởng thành bị thương vì tai nạn xe.

Cách bảo vệ tốt nhất là thắt dây an toàn mỗi khi lên xe. Thắt dây an toàn làm giảm thương tích nghiêm trọng và tử vong vì tai nạn đến 50%. Ngoài ra, không bao giờ uống rượu khi lái xe. Một phần ba tất cả các vụ tai nạn ô tô có liên quan đến việc say rượu khi lái xe.

Bệnh hô hấp mãn tính

Hơn 5% đàn ông Mỹ chết mỗi năm do các bệnh mãn tính đường hô hấp dưới (CLRD), trong đó bao gồm hen suyễn, viêm phế quản, khí phế thủng, phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh hô hấp dưới khác. Cách bảo vệ tốt nhất là loại thuốc lá ra khỏi cuộc sống; đồng thời biết cách nhận biết các dấu hiệu của CLRD để nhanh chóng tìm đến bác sĩ nhờ hỗ trợ.

Đột quỵ

Theo CDC, hơn 4% đàn ông Mỹ chết mỗi năm là do đột quỵ. Tình trạng này xảy ra khi lượng máu lưu thông đến não bị gián đoạn, các tế bào não chết do không nhận được oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.

Theo Knowmore, để tránh đột quỵ, cần tập thể dục thường xuyên, giữ trọng lượng ở mức ổn định, thực hiện chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả, luôn kiểm soát huyết áp. Nếu có các dấu hiệu đột quỵ (tê đột ngột một điểm trên khuôn mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là một bên cơ thể; nhầm lẫn, khó nói, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng băng, đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân…), cần nhanh chóng nhờ sự giúp đỡ để có thể ngăn ngừa những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Bệnh tiểu đường

Khoảng 3% đàn ông Mỹ chết mỗi năm vì bệnh tiểu đường, một tình trạng mà cơ thể không sử dụng nội tiết tố insulin một cách thích hợp, khiến lượng đường trong máu tăng cao đến mức nguy hiểm. Bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch, dẫn đến mù lòa và suy thận.

Một lối sống lành mạnh là biện pháp hữu hiệu nhất phòng chống bệnh tiểu đường; trong đó việc phát hiện sớm là chìa khóa nhằm giúp tránh các biến chứng của bệnh. Hãy đến gặp bác sĩ nếu có những triệu chứng: đi tiểu thường xuyên, khát thường xuyên, cảm thấy rất đói ngay cả khi đang ăn, mệt mỏi cùng cực, nhìn mờ, vết thương lâu lành, giảm cân, ngứa ran, đau hoặc tê bàn tay/chân.

Tự sát

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần (NIMH), mỗi năm khoảng 2,4% đàn ông Mỹ chết do tự sát. Để tránh tình trạng này, luôn giữ cho tinh thần được thoải mái. Loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây tự tử như trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác đặc biệt là vấn đề lạm dụng chất gây nghiện ra khỏi cuộc sống.

Ngọc Khuê

>> Tăng cường sức khỏe nam giới
>> Hao hụt nhiễm sắc thể Y, nam giới dễ mắc ung thư
>> Phòng tránh ung thư ở nam giới
>> Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giới
>> Tìm hiểu cách 'giữ lửa' cho tuổi vàng ở nam giới
>> Bài thuốc trị bệnh nam giới
>> Thực phẩm cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới
>> Cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới
>> Rủi ro sức khỏe của nam giới ở tuổi 40
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới
>> Dưỡng chất cần thiết cho nam giới lớn tuổi
>> Tăng sức đề kháng ở nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.