Sẽ có ngân hàng tiết kiệm nhà ở tại VN

07/12/2013 02:20 GMT+7

Ngày 6.12, tại hội thảo về mô hình tiết kiệm nhà ở của CHLB Đức và kinh nghiệm cho VN, do Bộ Xây dựng tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng năm 2017 sẽ là thời điểm thích hợp để lập ra NH tiết kiệm nhà ở đầu tiên ở VN.

Theo ông Nam, hiện thu nhập bình quân đầu người ở nước ta là 2.000 USD/năm, trong thời gian tới con số này sẽ tiếp tục tăng lên do giai đoạn khủng hoảng nhất đã qua, VN đang dần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đây sẽ lúc thích hợp để lập NH tiết kiệm nhà ở.

Theo luật Nhà ở sửa đổi, NH tiết kiệm nhà ở có hình thức là một công ty cổ phần, hoạt động theo quy định của pháp luật về tổ chức tín dụng để huy động vốn và cho vay phát triển nhà ở. Đối tượng cho vay là các hộ gia đình, cá nhân tham gia đóng góp tiết kiệm vay để mua nhà ở hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở hiện có. Nguồn vốn NH tiết kiệm nhà ở sẽ từ vốn tự có của các chủ sở hữu tham gia thành lập; vốn đóng góp tiết kiệm của các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay từ NH tiết kiệm nhà ở; vốn hỗ trợ từ nhà nước… Năm 2012, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án lập quỹ tiết kiệm nhà ở thí điểm ở Hà Nội và TP.HCM. Cùng với quỹ này, NH tiết kiệm nhà ở sẽ trở thành nguồn hỗ trợ tốt để người dân dễ mua được nhà hơn.

Lê Quân

>> Ngân hàng ngại công bố thông tin về an toàn thẻ
>> Ngân hàng Nhà nước lên phương án mua vàng
>> Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.