Hàn Quốc tố tàu Trung Quốc lợi dụng vụ chìm phà để đánh bắt trái phép

13/05/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hàn Quốc vừa gửi đơn khiếu nại với Trung Quốc về tình trạng tàu cá nước này lợi dụng vụ chìm phà Sewol ngày 16.4 để tăng cường đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn Quốc.

(TNO) Chính phủ Hàn Quốc vừa gửi đơn khiếu nại với Trung Quốc về tình trạng tàu cá nước này tăng cường đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn Quốc theo sau vụ chìm phà Sewol ngày 16.4.

 
Nhóm tàu cá Trung Quốc buộc lại với nhau sau khi bị một tàu tuần tra Hàn Quốc rượt đuổi hồi năm 2011 - Ảnh: AFP

Yonhap hôm nay 13.5 dẫn lời giới chức Seoul cho hay trong lúc lo giải quyết vụ chìm phà Sewol, khiến 275 người chết và 29 người mất tích, cảnh sát biển không thể theo dõi sát sao những tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc.

“Thông qua các kênh ngoại giao, chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại với chính phủ Trung Quốc hồi tuần rồi và yêu cầu họ giải quyết vấn đề đó ngay lập tức”, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap. Vị quan chức này cho biết thêm phía Trung Quốc hứa rằng họ sẽ ngăn chặn nạn đánh bắt trái phép như trên và các cơ quan chức năng của họ sẽ tăng cường giám sát.

Mỗi năm, Seoul và Bắc Kinh đều xem xét lại thỏa thuận đánh bắt song phương, nhưng Seoul vẫn phải tiếp tục đối phó với tình trạng tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc hoặc đánh bắt với lượng thủy sản vượt mức cho phép, theo Yonhap.

Tính từ tháng 1.2004 đến tháng 9.2013, có 4.605 tàu cá Trung Quốc bị tịch thu hoặc bị khởi tố về tội đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc ở Hoàng Hải, theo Yonhap.

Còn tính từ tháng 1.2003 đến nay đã có 69 người Hàn Quốc thiệt mạng hoặc bị thương trong lúc rượt bắt tàu Trung Quốc hoạt động trái phép ở lãnh hải Hàn Quốc, Yonhap trích dữ liệu từ Bộ Thủy sản và Đại Dương Hàn Quốc.

Văn Khoa

>> Chủ tịch nước gửi lời động viên tập thể tàu cá bị Trung Quốc tấn công
>> Nhiều tàu cá bị Trung Quốc tấn công
>> Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Hỗ trợ tàu cá, ngư dân gặp nạn
>> Chìm tàu cá, 1 người mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.