Chúng ta có lẽ phải

12/05/2014 03:00 GMT+7

Là ý kiến của rất nhiều bạn đọc gửi về tòa soạn sau khi đọc bài ASEAN ra tuyên bố lịch sử về biển Đông đăng trên Thanh Niên ngày 11.5.

Lẽ phải và chính nghĩa

Chúng ta có sự ủng hộ của bè bạn quốc tế, đặc biệt là ASEAN vì chúng ta có lẽ phải. Những hành động phi nghĩa của TQ đã đẩy đất nước này vào một tình cảnh của một nước lớn mà lại hành xử hung hăng, thô bạo, bất chấp luật pháp quốc tế. TQ sẽ tự đánh mất mình vì điều đó. Dũng Hải (tr.dunghai1969@yahoo.com)

Không phải nước lớn muốn làm gì cũng được

Sự đồng thuận của ASEAN cho thấy ý chí đoàn kết trong khối. Và khi họ đứng về phía ta là họ thấy được ta đã làm đúng. TQ là một cường quốc nhưng không có nghĩa là họ muốn gì được nấy. Việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương-981(Haiyan Shiyou-981) và tấn công tàu Việt Nam là một hành động phi lý, một sự khiêu khích không thể nào chấp nhận được. Là một người con của Việt Nam, chúng ta phải đồng lòng phản đối trước hành động này của nhà cầm quyền TQ. Nguyễn Xuân Huy (fc_donglam@yahoo.com) 

Tác động mạnh hơn từ quốc tế

Tôi nghĩ ngoài việc được ASEAN ủng hộ, chúng ta còn phải tranh thủ, tác động mạnh hơn từ dư luận quốc tế. Nên tổ chức đưa báo chí, các hãng thông tấn quốc tế đến thực địa chứng kiến dã tâm của TQ. Các phóng viên, các báo cũng nên đưa tin và kêu gọi kiều bào ta ở nước ngoài có những hành động phản đối TQ xâm phạm chủ quyền của ta. Nguyễn Hưng (ng.hung@yahoo.com)

Mấy hôm nay theo dõi tình hình thấy rất lo, nhưng đọc được thái độ của ASEAN như vậy, tôi thấy được nhẹ nhõm phần nào. Thanh Toàn (H.Bình Chánh, TP.HCM)

Tôi nghĩ, nhà nước ta cần tranh thủ thêm sự ủng hộ của nhiều nước khác nữa, có vậy mới hình thành mặt trận ngoại giao phản đối TQ tốt hơn. Công Luận (Q.8, TP.HCM)

An Phong 
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> ASEAN ra tuyên bố lịch sử về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.