Chỉ có một chủng vi rút MERS gây bệnh ở thú và người

09/05/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia của Đại học Thú y tại Áo vừa phát hiện vi rút gây Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) ở người và lạc đà Ả Rập có chuỗi gien gần như tương đồng với nhau.

Nhà vi trùng học Norbert Nowotny và Jolanta Kolodziejek của Viện Vi trùng thuộc đại học trên cho hay vi rút MERS đã được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 6.2012 ở một bệnh nhân Ả Rập Xê Út.

Kể từ đó, hơn 300 người bị lây nhiễm, với khoảng 1/3 số ca tử vong.

Phát hiện mới cho thấy có sự lây lan vi rút MERS giữa người với động vật, trong một quá trình gọi là lây bệnh từ thú sang người, và với thông tin này, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách đối phó cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của vi rút.

Để rút ra kết luận trên, các nhà khoa học lấy mẫu mô mũi và mắt của 76 lạc đà tại Oman, từ đó tìm được 5 lạc đà nhiễm MERS và so sánh vật liệu di truyền của chúng với những mẫu vi rút ở Qatar và Ai Cập.

“Điều này có nghĩa là không có dòng vi rút MERS chỉ nhiễm lạc đà, mà là dòng vi rút lây nhiễm cho cả người lẫn thú”, theo chuyên gia Nowotny cho biết trong báo cáo đăng trên chuyên san Eurosurveillance.

Phi Yến

>> Mỹ có ca MERS đầu tiên
>> Xác định hai kháng thể hứa hẹn chống MERS
>> Hơn 100 ca tử vong vì MERS tại Trung Đông
>> Số người chết do MERS tăng cao, Ả Rập Xê Út lo sợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.