Trung Quốc, ASEAN sắp họp về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông

07/03/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng phối hợp với các nước ASEAN để đưa ra một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông - COC.

(TNO) Tân Hoa xã dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 7.3 cho biết Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đưa ra một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

>> Các ngoại trưởng ASEAN kêu gọi tự kiềm chế ở biển Đông

Ông Tần Cương đưa ra tuyên bố trên trước thềm cuộc họp của Nhóm làm việc chung lần thứ 10 về việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Cuộc họp này sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 18.3 tới, theo Tân Hoa xã.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN để thực hiện DOC một cách hoàn thiện và hiệu quả và dần đẩy mạnh hội ý về COC”, ông Tần Cương nói.

Các vấn đề về hợp tác hàng hải cũng sẽ được đem ra bàn thảo trong cuộc họp lần này, theo ông Tần Cương.

Ông Tần Cương cũng kêu gọi các bên tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện DOC và đưa ra COC nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông.

Các quan chức Trung Quốc và ASEAN đã gặp gỡ hồi tháng 9.2013 trong cuộc họp các quan chức cấp cao Trung Quốc-ASEAN lần thứ 6 và cuộc họp của Nhóm làm việc chung lần thứ 9 tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lại ngang ngược bắt giữ tàu cá trên biển Đông
>> Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông
>> Indonesia tăng cường hiện diện ở biển Đông
>> Các ngoại trưởng ASEAN kêu gọi tự kiềm chế ở biển Đông
>> Mỹ: Tranh chấp ở biển Đông phải theo luật quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.