Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng giám đốc WTO

15/11/2006 17:18 GMT+7

Chiều 15/11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy nhân dịp ông đang thăm và tham dự Hội nghị Liên Bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy sang thăm và tham dự Hội nghị Liên Bộ trưởng ngoại giao - kinh tế APEC tại Việt Nam; bày tỏ cảm ơn đã giúp đỡ nhiệt tình Việt Nam trong đàm phán đa phương, song phương để trở thành thành viên thứ 150 của WTO.

Thủ tướng nhấn mạnh: Sau 11 năm đàm phán, Chính phủ cũng như người dân Việt Nam đều hiểu rằng khi gia nhập WTO là vì sự phát triển của đất nước và trách nhiệm đóng góp đối với sự phát triển của cộng đồng thế giới. Việt Nam nhận thức rõ toàn cầu hóa kinh tế thế giới có cả thuận lợi và thách thức, nổi bật là tự do hóa thương mại sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn cầu. Do vậy, tại Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC-14 được tổ chức tại Việt Nam tới đây, Việt Nam tích cực kêu gọi đề nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC khởi động lại vòng đàm phán Doha sẽ đóng góp thúc đẩy tự do hóa thương mại thế giới, vì sự phát triển bền vững chung. Thủ tướng cho biết: cuối tháng 11, Chính phủ sẽ trình ra Quốc hội xem xét phê chuẩn Nghị định thư việc Việt Nam gia nhập WTO. Việt Nam đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến cho toàn dân hiểu sâu về WTO. Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo sự đồng thuận lớn của đất nước đều hiểu biết WTO là gì?. Khi gia nhập WTO thì thuận lợi và khó khăn gì? Nghĩa vụ cam kết và thực hiện như thế nào?...Hiện Chính phủ Việt Nam đã hoàn tất và đưa ra thảo luận chương trình hành động tổng thể phát triển khi gia nhập WTO với tinh thần là khai thác tốt thuận lợi WTO mang lại và vượt quan thách thức khó khăn. Trong đó, có nhiều nhóm giải pháp để thực hiện có hiêu quả của WTO.

Thủ tướng cho rằng: Việt Nam là thành viên mới của WTO và là nước đang phát triển. Bằng phát huy nội lực, nhưng Việt Nam rất cần sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế mà WTO cũng góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, Thủ tướng mong muốn Tổng giám đốc WTO hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Pascal Lamy bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam gia nhập WTO và công nhận những nỗ lực trong việc đàm phán để trở thành thành viên thứ 150 của WTO. Ông Pascal Lamy đánh giá cao sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong tiến trình thực hiện cam kết của WTO, hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu…

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.