Dân phát hiện gỗ huê 'khủng' dưới suối

26/02/2014 03:10 GMT+7

Đến 17 giờ chiều qua (25.2), việc trục vớt súc gỗ huê dưới suối ngầm Troóc (ở xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) tạm dừng lại mà không thu được kết quả. Sự việc bắt đầu bùng phát từ rạng sáng cùng ngày khi có hàng trăm người dân địa phương kéo đến khu vực trên để theo dõi, tìm vớt gỗ huê; xe máy và ô tô đậu chật kín trên các lối đi.

 Nhiều người đứng theo dõi vụ trục vớt dưới suối  - Ảnh: T.Q.N d
Nhiều người đứng theo dõi vụ trục vớt dưới suối  - Ảnh: T.Q.N

Người phát hiện gỗ huê là ông Nguyễn Văn Thời và con trai Nguyễn Quang Huy. Trả lời PV Thanh Niên, ông Thời nói: “Ngày 23.2, hai cha con tôi đi làm cá thì Huy xăm đụng một khúc gỗ, nghi là gỗ huê nên hôm sau Huy lặn đẽo một miếng mang về nhà dùng lửa đốt thử thì có mùi thơm của gỗ huê”.

Sau đó, Huy gọi thêm mấy người anh em họ hàng lên lặn lấy gỗ”. Gỗ quá lớn, lớn hơn so với sức tưởng tượng của Huy và mấy người anh em có kinh nghiệm đạp rừng nên sau một đêm hì hục, họ đành phải thuê dụng cụ là xà và xích tời của một chủ trong vùng đến tời gỗ lên. 3 xích tời đều bị đứt mà gỗ vẫn không nhúc nhích, thông tin vụ việc bắt đầu lộ ra từ đó khiến hàng trăm người kéo đến. Một người đã lặn xuống suối khẳng định gỗ có đường kính khoảng 40 - 50 cm, dài trên 2 m, ước tính trị giá trên 3 tỉ đồng.

Vì khu vực này khá đặc biệt, đã từng xảy ra nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến gỗ nói chung và gỗ huê nói riêng nên ngay sáng 25.2, lực lượng chức năng địa phương đã triển khai lực lượng để xử lý.

Cơ quan chức năng quyết định trục vớt gỗ theo phương án hỗ trợ 30% trong tổng số tiền bán đấu giá được cho cha con ông Thời. Tuy nhiên, mãi đến 15 giờ cùng ngày, việc trục vớt mới được bắt đầu do vướng mắc trong làm giấy cam kết hỗ trợ cho cha con ông Thời và nhiều người dân khiếu nại đền bù hoa màu bị hư hại. Một lái buôn đã trả 700 triệu đồng cho gia đình ông Thời để sau đó được nhận 30% theo dạng lời ăn lỗ chịu, việc mặc cả sau đó lên con số 900 triệu đồng.

Việc trục vớt được tạm dừng vào cuối buổi chiều. Sau đó, lãnh đạo các cấp ngành đã họp tại UBND xã Phúc Trạch. Ông Đặng Minh Hùng - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, cho biết: “Việc cần thiết hiện nay là đảm bảo ổn định tình hình, bảo vệ hiện trường, nhất là đêm nay. Ngay trong đêm nay chúng tôi sẽ khảo sát lại địa thế và từ đó có phương án trục vớt thích hợp rồi tiến hành vào ngày mai”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một số thương lái có máu mặt đã xuất hiện ở Phúc Trạch, một số đến từ Nghệ An và các tỉnh thành khác. Có người đứng ra nhận trục vớt và hứa với cơ quan chức năng là hoàn thành ngay trong đêm 25.2 rồi đưa về trụ sở an toàn để nhận tỷ lệ ăn chia 1/3, nhưng ý kiến này bị từ chối vì nhiều lý do khác nhau.

Trương Quang Nam

>> Người phát hiện gỗ huê nhận gần 1 tỉ đồng tiền mặt
>> Tìm phương án trục vớt gỗ huê tiền tỉ dưới suối
>> Nghe tin phát hiện gỗ huê, hàng trăm người đổ xô tìm kiếm
>> Rộ tin 'trúng' gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình
>> Khám nhà một 'trùm' gỗ huê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.