Chuyện lụy tình

10/05/2014 09:00 GMT+7

Buồn đau, bi lụy, không thể chấp nhận chia tay, thậm chí tìm đến cái chết chỉ vì tình yêu tan vỡ. Nhiều người trẻ đã lụy tình như thế.

>> Chia tay sao cho đẹp ?

 Nhiều người trẻ lụy tình, không ngần ngại van xin, năn nỉ người yêu giữa chốn đông người - Ảnh: YouTube
Nhiều người trẻ lụy tình, không ngần ngại van xin, năn nỉ người yêu giữa chốn đông người
- Ảnh: YouTube

“Không thể sống được nếu chia tay…”

Như Loan, sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết bản thân đã từng “yêu hết mình, yêu cuồng nhiệt”. Khi yêu luôn tôn sùng người yêu hết mức, xem là quan trọng nhất trong cuộc sống. Từ đó có thể bỏ bê mọi thứ xung quanh, kể cả bạn bè. Nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, dù chẳng có bất cứ sự ràng buộc nào, thì cũng không thể nào “dứt áo ra đi”. “Chỉ vì mình lụy tình quá”, Loan nói.

Cũng vì lụy tình, lệ thuộc vào tình yêu quá mức, T.V, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM từng mặc cho gia đình, người thân và bạn bè hết lời khuyên răn, thậm chí cấm cản vẫn chấp nhận tất cả “mảng xấu” của người yêu. V. kể suốt thời gian yêu nhau 3 năm, có hàng trăm lần bị bạn trai chửi rủa, quát mắng xúc phạm giữa đường. “Nhưng chia tay thì không thể. Cũng từ chữ lụy mà ra”, V. nhớ lại.

Chẳng phải có con gái mới “lụy tình”, nhiều nam giới cũng ta thán bản thân đã từng là “người trong cuộc” trong câu chuyện này.

Hoàng Thanh, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, từng khiến bạn bè “không khỏi xót xa” với hình ảnh mang quà, mua hoa để năn nỉ ỉ ôi người yêu suốt cả tuần để mong hết giận. Bị người yêu thẳng thừng tuyên bố “không bao giờ quay lại” giữa chốn đông người, chàng trai này vẫn không bỏ cuộc. Sau đó chia sẻ với nhóm bạn thân “không thể chịu đựng được nỗi đau này, chỉ muốn tự vẫn mà thôi, vì không thể sống thiếu người đó được”. Và Thanh đã bi lụy, chẳng màng ăn uống, sống ủ dột suốt một thời gian dài chỉ vì buồn tình.

Chính vì lụy tình, đã có không ít người trẻ không còn là chính mình. Lan Trinh, sinh viên Trường ĐH Hoa Sen, vì liên tục trải qua điệp khúc “chia tay, quay lại, chia tay”, bị cuốn theo tình yêu đang trôi vô định mà không thể chấm dứt hẳn, Trinh đã mất nhiều mối quan hệ bạn bè, học hành sa sút, sụt hàng chục ký, và trở nên trầm cảm, tự kỷ từ lúc nào không hay, thay vì từng xông xáo, năng nổ, tự tin trước đó.

Đề cao “văn hóa chia tay”

Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt, cho biết chuyện lụy tình trong giới trẻ không hiếm. Bởi trong quá trình tham vấn tâm lý, đã từng gặp rất nhiều trường hợp của bạn trẻ cầu cứu không biết phải làm gì khi bị người yêu cũ theo dõi trên từng cây số và có những hành động đe dọa kiểu như: “Em không quen anh thì không quen được thằng nào khác đâu”. Hoặc đến trước cửa nhà người yêu quỳ gối hơn ba tiếng đồng hồ mong nối lại tình xưa…

Theo ông An, đây là điều đáng lo ngại bởi lụy tình có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: chắc chắn không thể tránh khỏi hàng loạt những thương tổn về mặt tinh thần hay thể chất từ những người trong cuộc. Rồi một khi không níu kéo được tình yêu, kẻ lụy yêu sẽ có thể có những hành động bột phát do không kiềm chế được cảm xúc như ra tay sát hại người yêu rồi tự tử với ước mong sẽ được “ở cùng người mình yêu mãi mãi”. Thực tế cho thấy vì lý do này, đã có hàng chục cuộc tình kết thúc trong bi kịch: là những vụ thảm án; những sự việc nhảy lầu, nhảy cầu tự tử; người vào tù, người phải nhập viện…

Ngoài ra, có thể vì từng có những kỷ niệm, những tình cảm sâu nặng, quá tin tưởng, quá mong chờ, chắc chắn vào một tương lai vẹn toàn nhưng “giữa đường gãy gánh” nên đã khiến cho cảm xúc thất vọng, ê chề bị đẩy lên đến đỉnh điểm. Việc thiếu khả năng tự chủ, thiếu hụt các kỹ năng sống, không có sự quan tâm và sẻ chia từ những người thân xung quanh… cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc lụy tình.

Ông An cũng khuyên giới trẻ đừng lụy tình, vì tình yêu đến rồi đi âu cũng là lẽ bình thường trong cuộc sống này. Hãy tin tưởng rằng rồi ta sẽ tìm thấy được đúng người thật sự phù hợp với mình trong cuộc sống này. Ngoài ra, người trẻ cần đề cao “văn hóa chia tay” để tránh những câu chuyện đau buồn chỉ vì lụy yêu.

Bình luận

* “Vì lụy tình mà tìm đến cái chết thì thật ngốc nghếch. Tại sao đánh đổi mạng sống chỉ vì tình yêu? Mong bạn trẻ đừng nông nổi”.

Minh Hiền
(Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM)

* “Mong những ai đã và đang bi lụy tình yêu cần nhớ rằng cuộc sống này còn bao điều để chúng ta quan tâm như: công việc, học hành, gia đình... Đừng quá đề cao tình yêu mà đánh mất tất cả”.

 Quỳnh Trâm
(sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM)

* “Đừng bao giờ yêu quá hóa rồ, hóa điên. Đó là điều không nên”.

Đỗ Đạt
(sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM)

Nhật Hạ - Trâm Anh

>> Vụ đòi giết con tin, tự sát ở Đà Nẵng: Kẻ lụy tình trượt dài tội lỗi
>> Cát Tường lụy tình?
>> Tên trộm lụy tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.