Hết lòng với đờn ca tài tử

16/05/2014 10:18 GMT+7

Vì quá đam mê đờn ca tài tử mà anh Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ TP.Rạch Giá, Kiên Giang) đã thành lập CLB để được đờn ca và truyền lại cho thế hệ sau.

Vì quá đam mê đờn ca tài tử mà anh Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ TP.Rạch Giá, Kiên Giang) đã thành lập CLB để được đờn ca và truyền lại cho thế hệ sau.

 Đờn ca tài tử
Buổi sinh hoạt của CLB ĐCTT Phù Sa Kiên Giang - Ảnh H.Cúc

Thỏa đam mê

Anh Vũ sinh ra và lớn lên ở H.Châu Thành (Kiên Giang). Vốn đam mê đờn ca tài tử (ĐCTT) từ nhỏ nên năm 17 tuổi, anh xin gia đình cho đi học đờn ca. Không bao lâu sau, ngón đờn, tiếng hát của anh được đánh giá rất có triển vọng nhưng vì cuộc mưu sinh, đành bỏ đam mê trong tiếc nuối.

Bẵng đi một thời gian khá dài, đến năm 2011, khi đến Rạch Giá kinh doanh ăn uống, đam mê trong anh Vũ lại trỗi dậy khi có khách yêu cầu phục vụ đờn ca vọng cổ. Từ hôm đó, anh luôn nhớ da diết lời ca, tiếng đờn thuở nào và quyết định tập hợp những người “tứ cố” cùng nhau góp vui và không phải làm “nghệ sĩ lang thang”.

Một lần đến quán của anh Vũ, ông Nguyễn Thiện Cẩn, lúc bấy giờ là Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang (nay là Giám đốc Đài PT-TH Kiên Giang), biết anh Vũ muốn thành lập CLB ĐCTT nên đề xuất với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang đứng ra “đỡ đầu”. Thế là từ năm 2011, CLB ĐCTT Phù Sa Kiên Giang ra đời trong niềm vui của những người yêu thích môn nghệ thuật truyền thống này.

CLB đặt ngay tại quán của anh Vũ, thường xuyên tập hợp những người yêu thích ĐCTT trên địa bàn TP.Rạch Giá và các huyện lân cận về sinh hoạt, giao lưu. Sau đó, CLB còn tổ chức dạy đàn, hát cho các bạn trẻ để có lớp kế thừa. CLB ĐCTT Phù Sa Kiên Giang “ghi điểm” đầu tiên khi giành giải nhất Liên hoan ĐCTT khu vực phía Nam do Đài PT-TH Kiên Giang tổ chức năm 2013. Đầu năm 2014, CLB được Đài PT-TH Kiên Giang nhận “đỡ đầu” để tiếp tục hoạt động và phát triển.

Ươm mầm tài năng

Có mặt tại buổi sinh hoạt của CLB theo định kỳ (mỗi tháng 2 kỳ) trong căn nhà sàn gỗ phía sau Đài PT-TH Kiên Giang mới thấy hết sự nhiệt tình của các thành viên. 3 tay đờn ghi ta, tranh, kìm Nguyễn Hoàng Thắng, Tô Minh Huấn, nhất là Lý Ngoan bị mù từ nhỏ nhưng ngón đờn thì không chê vào đâu được. Các anh đều tự nguyện, không đòi hỏi gì ngoài việc được… đờn! Anh Nguyễn Hoàng Thắng, hiện đang đờn cho Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang. Anh Huấn, anh Ngoan vì quá đam mê mà đến để chia sẻ, học hỏi, trau dồi thêm nhằm duy trì loại hình nghệ thuật truyền thống này. Ngoài ra còn có những em học sinh nhưng lại là thành viên tích cực của CLB. Em Nguyễn Thị Cẩm Hoa (15 tuổi) cho biết trước đây sinh hoạt đội nhóm trong CLB Nhà thiếu nhi tỉnh, nhưng chỉ toàn hát nhạc thiếu nhi chứ không hề biết ca vọng cổ. Cách nay 2 năm, khi hay tin CLB ĐCTT Phù Sa Kiên Giang mở lớp dạy ca cải lương nên em đến học. Theo anh Vũ, chỉ mới tập luyện 2 năm nhưng ngoài giọng hát hay, cao, truyền cảm, Hoa còn rành nhiều bài bản, nếu được đầu tư kỹ sẽ còn tiến xa.

Còn em Đinh Hồng Đang (13 tuổi) cho biết từ nhỏ khi nghe các nghệ sĩ hát em rất thích, nên khi được cha mẹ gởi đến thầy Vũ dạy hát và giờ là thành viên của CLB em rất vui. Đang nói: “Tuy đã ca hát được nhưng em còn phải học hỏi nhiều từ các cô chú đi trước”.

Với đội ngũ hiện nay khoảng 20 thành viên, CLB ĐCTT Phù Sa Kiên Giang vẫn chưa đủ mạnh. Tuy nhiên, những gì mà các thành viên trong CLB đóng góp cho nghệ thuật ĐCTT thật đáng ghi nhận. Chính vì vậy, CLB đang được tỉnh Kiên Giang giao nhiệm vụ sưu tầm, khôi phục và phát triển dây đàn Rạch Giá của cha ông thời trước. Hiện nay, CLB cũng đã đi đến những tỉnh, thành có người trước đây từng biết đến dây đàn Rạch Giá, sau đó tập hợp lại và sẽ công bố trong thời gian tới.

Theo anh Vũ, để duy trì và phát triển, ngoài sinh hoạt định kỳ nhằm giúp các thành viên nâng cao nhạc lý, CLB còn kết hợp với Trường Nghiệp vụ văn hóa nghệ thuật tỉnh mở lớp dạy ĐCTT, ưu tiên cho các thành viên CLB vùng sâu, vùng xa và đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, CLB sẽ làm nòng cốt trong việc giới thiệu, tuyên truyền ĐCTT và phương pháp bảo tồn âm nhạc tài tử theo chương trình mục tiêu quốc gia. 

Hồng Cúc

>> Truyền cảm hứng đờn ca tài tử cho học sinh
>> Caravan xe cổ ở xứ sở đờn ca tài tử
>> Giữ 'căn cốt' đờn ca tài tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.