185 trẻ bị ngộ độc ở Bình Thuận

27/12/2013 02:35 GMT+7

Tại Bình Thuận, vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 185 cháu bé học cùng một trường mẫu giáo phải nhập viện.

 185 trẻ bị ngộ độc ở Bình Thuận
Các cháu nằm viện sáng 26.12 - Ảnh: Chiên Minh

Chiều 26.12, tất cả 185 cháu bé bị ngộ độc thực phẩm tại Trường mẫu giáo Phước Thể (H.Tuy Phong, Bình Thuận) đã được Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Tuy Phong và BVĐK khu vực Bắc Bình Thuận (ở H.Bắc Bình) cho xuất viện.

Trước đó, tối 25.12, BVĐK H.Tuy Phong đồng loạt nhận 165 trẻ (từ 1 đến 5 tuổi) của Trường mẫu giáo Phước Thể nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt nhẹ và nôn ói. Hơn 20 cháu khác cũng được cha mẹ chở đến Khoa Cấp cứu của BVĐK khu vực Bắc Bình Thuận. Các bác sĩ chẩn đoán các cháu bị ngộ độc thực phẩm và cho truyền dịch. Trường mẫu giáo Phước Thể có 9 lớp (8 lớp bán trú và 1 lớp học một buổi), với tổng số 253 cháu là người địa phương.

Nghi án yaourt

Trả lời về nguyên nhân dẫn đến việc các cháu bị ngộ độc, bác sĩ Võ Dương Đức, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm  tỉnh Bình Thuận, cho biết ngay trong sáng qua, các kỹ thuật viên của chi cục đã đến trường mẫu giáo lấy đi các mẫu thực phẩm mà các cháu đã ăn. Số mẫu thực phẩm này gồm cơm, nước uống, canh, thịt kho và yaourt đã được đem đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh để phân tích.

Trả lời PV Thanh Niên về trách nhiệm của nhà trường khi để các cháu bị ngộ độc hàng loạt, Trưởng phòng GD-ĐT H.Tuy Phong Đào Minh Đức cho hay: “Phải chờ kết luận của cơ quan chuyên môn y tế. Khi đó mới biết các cháu bị ngộ độc là do đâu. Nếu có trách nhiệm của nhà trường, hay tập thể cá nhân nào thì chúng tôi sẽ xem xét xử lý”.

Tuy nhiên, theo ông Đức, nguyên nhân gây ra ngộ độc nhiều khả năng do món yaourt mà các cháu đã ăn. “Các cháu ăn cơm, canh thịt bình thường như mọi ngày. Nhưng nếu bị nhiễm độc từ các thức ăn này thì sẽ có triệu chứng ở giữa buổi học. Trong trường hợp này, các cháu đều đã về nhà thì gia đình mới phát hiện. Khi thấy đồng loạt trẻ của trường này nhập viện thì nghi vấn do các cháu ăn yaourt mới được chính các cô giáo đặt ra. Theo tôi biết thì yaourt được cho các cháu ăn cuối buổi chiều, trước khi tan trường. Món ăn này được chính các cô giáo chế biến từ một loại sữa bột”, ông Đức nói.

Có thể do nhiều loại vi khuẩn

Theo Phó giám đốc BVĐK khu vực Bắc Bình Thuận Miêu Tiểu Chông, nếu nghi vấn do yaourt (được làm từ sữa bột) thì có thể do loài vi khuẩn listeria gây ra. Loại vi khuẩn này thường có trong ruột động vật, đất cát tự nhiên, nó có thể nhiễm vào thịt nguội, chà bông, pho mát hay sữa tươi. Đặc biệt loại vi khuẩn này có thể phát triển tốt ngay cả khi đã bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Ngoài ra, còn một số vi khuẩn khác có thể nhiễm vào sữa như E.coli, hay Campylobacter, Salmonela…, các loại vi khuẩn này đều có tốc độ lây truyền cực mạnh. Nếu từ sữa thì nguyên nhân có thể do các cô giáo không bảo quản tốt sữa bột, hoặc trong quá trình chế biến sữa thành yaourt để vi khuẩn này xâm nhập; thậm chí ngay cả trong khâu bảo quản trong tủ lạnh không cẩn thận vẫn bị nhiễm các vi khuẩn trên. Không chỉ sữa mà các loại thức ăn khác cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn nếu không bảo quản tốt.

5 học sinh bị ngộ độc sau khi uống trà xanh

Chiều 26.12, bác sĩ Hồ Thị Thanh Hồng, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Q.6 (TP.HCM), cho biết đã tiếp nhận 5 học sinh cùng học lớp 3 của Trường tiểu học Lam Sơn (820/25 Hậu Giang, P.12, Q.6) gồm Đỗ Thành Hậu, Nguyễn Trần Minh Thư, Tống Tú My, Võ Nguyễn Minh Mẫn, Châu Thanh Thiên Kim nghi bị ngộ độc thực phẩm. Khoảng 11 giờ 20, các em trên được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói, choáng váng. Sau khi được thăm khám và uống thuốc, đến chiều thì sức khỏe các em ổn định và được cho về. Theo các em này, trước đó có uống nước trà xanh mua của những người bán hàng rong trước cổng trường; khoảng 5 phút sau đó bị chóng mặt, nôn mửa và mệt nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngọc Thọ

Quế Hà - N.Linh

 >> Vụ gần 200 cháu bị ngộ độc thực phẩm: 'Nghi phạm' là yaourt
>> Gần 200 trẻ mầm non nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm
>> Cả trăm công nhân ngộ độc sau ăn tất niên
>> Hơn 100 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
>> Hàng trăm công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm
>> 200 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.