Thông tin thêm về vụ Liên Khôi Dương: Khởi tố 4 giám đốc và 1 kế toán trưởng

16/11/2006 09:51 GMT+7

Sau khi Liên Khôi Dương bị bắt tạm giam, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố đối với 4 giám đốc của công ty TNHH và 1 kế toán trưởng; đồng thời thực hiện lệnh khám xét, cấm đi khỏi nơi cư trú, kê biên tài sản đối với một số bị can trên để điều tra làm rõ tội “Lưu hành giấy tờ có giá giả” và tội “Trốn thuế”.

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Tiến Vinh (CT Tiến Vinh) được thành lập ngày 30/1/1999 do Nguyễn Vũ Hiển (46 tuổi, ngụ ở Q.3) làm giám đốc. Trong một thời gian dài, ông Hiển đã móc nối với 9 doanh nghiệp khác để mua bán hoá đơn GTGT. Trong đó, 2 “đại gia” cung cấp hoá đơn GTGT nhiều nhất cho ông Hiển là Huỳnh Quốc Dũng và Liên Khôi Dương. Theo điều tra, CT Tiến Vinh đã bán một số lượng thẻ cho các khách hàng không cần hoá đơn với mức hoa hồng thấp hơn (CT Tiến Vinh được hưởng lợi nhuận cao hơn) vì thế CT tồn một lượng thẻ “khổng lồ” trên sổ sách kế toán. Để hợp thức hoá hồ sơ chi phí khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, CT Tiến Vinh đã móc nối ký kết các hợp đồng đại lý và xuất hoá đơn GTGT bán hàng khống thẻ cào cho một số doanh nghiệp. Sau đó, các doanh nghiệp này đã xuất khống hoá đơn hoa hồng đại lý ngược lại cho CT Tiến Vinh để thu lợi từ việc bán hoá đơn là 1% tổng trị giá hoá đơn.

Thông qua nhiều mối quan hệ quen biết từ năm 2001, khi biết Dũng có thành lập một số công ty TNHH, ông Hiển đã cấu kết với Dũng xuất hoá đơn hoa hồng khống cho công ty của Hiển hưởng %. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT đã phát hiện Dũng cho ra đời 5 công ty TNHH và y thuê Lê Hồng Vân, Lê Xuân Hoàng, Huỳnh Minh Hưng, Phạm Trừng làm giám đốc với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Các công ty của Dũng lập ra không hoạt động kinh doanh mà chỉ để “buôn bán” hoá đơn GTGT. Những vị giám đốc thuê này hoàn toàn không có khả năng điều hành công ty mà chỉ có nhiệm vụ duy nhất là ký khống vào các hoá đơn. Từ khi Dũng thành lập công ty đến nay, CT Tiến Vinh đã xuất khống cho 5 công ty của Dũng 36 hoá đơn với 204800 thẻ, sim trị giá hơn 46,6 tỉ đồng. Sau đó, đồng loạt 5 công ty của Dũng đã xuất ngược lại 24 hoá đơn hoa hồng cho CT Tiến Vinh trị giá hơn 2,4 tỉ đồng. Chưa dừng lại đó, để thu lợi bất chính và thanh lý lượng thẻ “khổng lồ” sai phạm còn tồn trên sổ sách kế toán, Hiển đã tiếp tục móc nối với ông Nguyễn Văn Kiện (giám đốc Công ty TNHH Tân Khoa số 118 Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình), với bà Phạm Thị Minh Châu (giám đốc Công ty TNHH Hồng Châu số 130/2 Lũy Bán Bích, P.15, Q.Tân Bình) để xuất hoá đơn mua bán và hoá đơn hoa hồng khống cho CT Tiến Vinh. Tại trụ sở công an, Nguyễn Vũ Hiển đã khai nhận: CT Tiến Vinh thành lập còn có sự “hợp tác” của một số công ty TNHH khác do ông Nguyễn Trường Thành, Nguyễn Thị Kim Ánh, Trịnh Xuân Đạo làm giám đốc. Do phát hiện hàng tồn kho không còn nhưng trên sổ sách kế toán tồn một lượng hàng thẻ không có đầu ra, vì vậy để cân đối hàng hoá đầu vào phù hợp với hàng bán ra, quyết toán với cơ quan thuế, ông Hiển cùng Thành, Ánh, Đạo đã thống nhất chi trả cho các công ty xuất hoá đơn 1% trên tổng giá trị hoa hồng ghi trên mỗi hoá đơn. Mọi việc chi tiền, ký hợp đồng đại lý, CT Tiến Vinh đã chỉ đạo cho Nguyễn Hữu Quân, kế toán trưởng của công ty lập, ký hợp đồng đại lý và giao hoá đơn hoa hồng cho bộ phận thủ quỹ xuất, việc chi tiền này không cần duyệt vì đã thoả thuận tự cân đối trên hoa hồng, không có sổ sách lưu... Tính đến nay, CT Tiến Vinh đã mua hoá đơn của 9 doanh nghiệp của Liên Khôi Dương và Huỳnh Quốc Dũng... tổng cộng 80 hoá đơn hoa hồng thẻ cào với số tiền hoa hồng hơn 10 tỉ đồng.

Đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 6 người, gồm: Nguyễn Vũ Hiển, Nguyễn Hữu Quân, Huỳnh Minh Hưng, Huỳnh Quốc Dũng, Nguyễn Văn Kiện và Liên Khôi Dương, trong đó chỉ có Dương bị bắt tạm giam, số còn lại được tại ngoại. Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.