Đồng minh thành đối thủ

07/03/2014 00:25 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử hơn ba thập niên tồn tại, Tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đứng trước nguy cơ thực sự sa vào cuộc khủng hoảng về gắn kết nội bộ khi có đến 3 trong tổng số 6 thành viên quyết định triệu hồi lập tức đại sứ của họ ở Qatar.

Ba thành viên đó là Ả Rập Xê Út, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Họ cáo buộc Qatar hậu thuẫn Huynh đệ Hồi giáo và một số tổ chức Hồi giáo khác ở Trung Đông và vùng Vịnh. Nghĩa là Qatar vi phạm những nguyên tắc cơ bản của GCC là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không hậu thuẫn những cá nhân hay tổ chức có những hoạt động chính trị hay vũ trang gây nguy hại đến an ninh và ổn định ở các nước thành viên.

Sự rạn nứt nội bộ hiện bộc lộ rõ và đang ngày càng sâu sắc này thực chất là hiệu ứng phụ của làn sóng chính biến ở Trung Đông và Bắc Phi trong thời gian vừa qua. Cục diện chính trị ở khu vực bị biến đổi và các lực lượng Hồi giáo trỗi dậy mạnh mẽ. Một số nước trong khu vực, đặc biệt là Ả Rập Xê Út và Qatar, nhận thấy cơ hội để đề cao ảnh hưởng và gây dựng vai trò cường quốc khu vực trong bối cảnh tình hình mới đó.

Các vương triều ở vùng Vịnh còn phải đối mặt với khả năng chính biến lây lan làm rung chuyển cả nền tảng quyền lực của họ. Họ không thiếu tiền và biết cách tận dụng triệt để tình thế khó xử của các đối tác ở ngoài khu vực. Lợi ích riêng và cạnh tranh ảnh hưởng đã biến đồng minh trong GCC trở thành đối thủ cạnh tranh và đẩy GCC vào thảm trạng hiện tại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.