Trung Quốc tố máy bay Nhật đe dọa tập trận Nga-Trung

25/05/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào ngày 25.5 cho biết đã điều chiến đấu cơ vào biển Hoa Đông sau khi phát hiện máy bay Nhật xâm phạm vùng phòng không của nước này và có 'hành động nguy hiểm' cho cuộc tập trận chung trên biển giữa Trung Quốc và Nga.

(TNO) Trung Quốc vào ngày 25.5 cho biết đã điều chiến đấu cơ vào biển Hoa Đông sau khi phát hiện máy bay Nhật xâm phạm vùng phòng không của nước này và có “hành động nguy hiểm” cho cuộc tập trận chung trên biển giữa Trung Quốc và Nga.


Vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông do Trung Quốc đơn phương thiết lập bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi Nhật Bản tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay của mình ở biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lập tức đưa ra thông báo cáo buộc máy bay Nhật bay vào vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc vào hôm 24.5.

Đây chính là vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố thành lập hồi cuối năm 2013, bất chấp sự phản đối của nhiều nước trong khu vực.

“Máy bay quân sự Nhật đã xâm phạm vào không phận của cuộc tập trận (của Trung Quốc và Nga) mà không xin phép và đã có những hành động nguy hiểm”, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải trên trang web.

“Đây là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế và có thể dễ dàng gây ra hiểm lầm, cũng như có thể dẫn đến một tai nạn trên không”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo.

Được biết, vào hôm 24.5, đã có nhiều chiếc SU-27 của Trung Quốc bay cách một chiếc máy bay trinh sát OP-3C của Nhật 50 mét và cách một chiếc máy bay do thám điện tử YS-11EB khoảng 30 mét tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật.

Hoàng Uy

>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay quân sự Nhật ở biển Hoa Đông
>> Nhật xây tiền đồn sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc, Nga chuẩn bị tập trận chung gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư là nghĩa vụ của Mỹ
>> Mỹ tuyên bố với Trung Quốc sẽ bảo vệ Nhật ở Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.