Ca sĩ Phương Linh: Không muốn chỉ dựa vào "danh hiệu" Sao Mai

30/12/2006 14:13 GMT+7

Tôi gặp Phương Linh bên trong cánh gà Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) vào buổi trưa cuối năm khi cô đang tập chương trình Bài hát Việt sau cùng của năm 2006. Trông Linh vẫn còn khá mệt mỏi sau những chuyến bay dài. Ấn tượng đầu tiên về cô ca sĩ gốc Thanh Hóa này là sự e dè, nếu không muốn nói là khá lạnh lùng, có chút gì "thủ thế".

Tuy nhiên, khoảnh khắc đó bỗng chốc tan biến khi Phương Linh trải lòng hơn về nghề nghiệp, cuộc sống và cả chuyện tình yêu. Từ ánh mắt của cô, sự thẳng thắn luôn hiện hữu trong suốt buổi trò chuyện.

"Quê tôi ở Thanh Hóa. Là dân tỉnh, bởi thế đến giờ tôi vẫn còn khá tự ti. Ngày đầu đặt chân lên Hà Nội học trung cấp nhạc viện và cả sau này theo hệ đại học, tôi vẫn thế. Tâm lý e dè, sợ sệt cứ mãi bám theo. Nhiều người không hiểu cứ ngỡ tôi "làm cao", xa cách, lạnh lùng. Tham gia Sao Mai 2005 và Sao Mai - Điểm hẹn 2006 là bước "đột phá" trong tính cách của tôi. Nhờ hưởng gene của bố mẹ - đều là diễn viên múa của đoàn Nghệ thuật Thanh Hóa - nên từ nhỏ tôi đã thích ca hát. Qua hai cuộc thi, dù chỉ đoạt giải nhì năm 2005 nhưng tôi vẫn hài lòng vì có được sự tự tin cũng như nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp quý giá mà không trường nào dạy được.

* Nhiều nhận xét cho rằng Linh ham làm giàu quá nên vội lao vào kiếm tiền bằng những show diễn liên tục dù vẫn còn đang là sinh viên Nhạc viện Hà Nội? Đó có phải là nỗ lực để đạt được danh tiếng nhanh nhất?

- Học thanh nhạc chuyên hát nhạc cổ điển nhưng tôi lại chọn dòng nhạc nhẹ với các ca khúc pop ballad. Đây là dòng nhạc mà tôi yêu thích. Vả lại đâu nhất thiết học cái gì là phải "hành" cái đó. Các trường đào tạo âm nhạc ở Việt Nam làm gì có khoa nhạc nhẹ, nói chi đến pop, rock, jazz hay dance. Ba mẹ chỉ muốn tôi chọn cuộc sống nhẹ nhàng, an phận. Nhưng tôi lại không thích thế và muốn thử sức trong lĩnh vực mình yêu thích. Có thể chưa là gì nhưng tôi vẫn đang làm được điều mà mình mơ ước từ bé.

Rất vui là hiện tôi cũng đã được khán giả đón nhận và có khá nhiều fan trong cả nước. Điều đó giúp tôi đứng vững trên con đường đã chọn. Một số bài tôi hát dù có thể không là hit nhưng được khán giả đánh giá cao như Ước mơ (Hồng Kiên), Mưa (Quốc Bảo), Mong anh về (Dương Cầm), Đêm cô đơn (Trung Kiên)...

Để giải thích sự phản ứng, e dè khi trả lời phỏng vấn của báo chí, Phương Linh nhìn nhận: "Chuyện quan hệ với báo chí, tôi không được lòng nhiều người lắm. Tôi bị rất nhiều lần rồi, phóng viên đến hỏi một đường, về viết bài một nẻo, khác xa hoàn toàn ý tôi muốn nói. Đó là chưa nói đến những điều "xa vời", không thực mà phóng viên cố tình "lái" tôi theo cách suy nghĩ, cách diễn đạt của họ đến nỗi tôi chỉ biết... im lặng!

Tôi là ca sĩ và sống bằng giọng hát của mình. Nói tôi là ca sĩ thị trường cũng được mà là giọng ca trẻ, triển vọng cũng chẳng sao. Tôi không quan tâm. Tôi bỏ công sức làm việc thì phải được thù lao xứng đáng. Thế thôi! Bởi vậy, giờ đây tôi rất ngại khi phải trả lời phỏng vấn. Điều đó sẽ gây cho tôi không ít thiệt thòi vì làm PR quá kém, song tôi chấp nhận vì khó thể từ bỏ suy nghĩ đó ít ra là trong lúc này".

"DDVN lần này tôi sẽ song ca cùng Hà Anh Tuấn bài Thiên đường gọi tên của nhạc sĩ Mạnh Quân. Cả hai sẽ thể hiện ở mức cao nhất khả năng của mình để khán giả cảm nhận được rằng chúng tôi không hề có khoảng cách với các ngôi sao nhạc nhẹ hàng đầu trong DDVN". Ca sĩ Phương Linh

* Phương Linh có kế hoạch gì cụ thể cho sự nghiệp chưa hay cũng chỉ "vô tư" sống, hát và xác định đây là cơ hội để trải nghiệm nghề nghiệp?

- Dòng nhạc tôi đang thể hiện là pop ballad. Không biết trong tương lai khi đã khai thác cạn kiệt, khán giả nhàm chán, tôi có phải chuyển sang dòng nhạc khác hay không. Chỉ biết rằng hiện tôi đang yêu nhạc nhẹ, những tình khúc lãng mạn, nên thơ và cảm hứng thể hiện thì lúc nào cũng tràn đầy.

Chưa phải là một ca sĩ chuyên nghiệp nên tôi đang làm mọi việc để tiệm cận với điều đó bằng cách rũ bỏ cái mác "ca sĩ Sao Mai" vì không muốn mình chỉ là người nhờ "danh hiệu" mà sống. Để chuyên nghiệp hóa nghề nghiệp, tôi phải có ê-kíp làm việc tâm đầu ý hợp nhưng không dễ tí nào vì chỉ là người chập chững vào nghề. Thị trường đang thiếu vắng những đôi song ca nam nữ nên tôi cùng Hà Anh Tuấn làm thành một đôi trên sân khấu và cả trong album sắp phát hành: Ngày hát đôi, hy vọng khán giả sẽ đón nhận.

* Khi được mời tham gia Duyên Dáng Việt Nam, Phương Linh có bất ngờ? Cảm giác sau đó là gì? Có chịu nhiều áp lực khi tham gia chương trình ca nhạc lớn như thế không?

- Cảm giác hạnh phúc vẫn còn len lỏi trong tim khi tôi được mời tham gia DDVN 16. Tôi nghĩ, ca sĩ trẻ nào cũng mơ được diễn trong chương trình ca nhạc hoành tráng nhất Việt Nam này. Đây là cơ hội nghề nghiệp cho tôi, khẳng định vị trí trong làng ca nhạc dù chỉ là một "chị ngố" (biệt danh các fan đặt cho tôi).

* Trở ngại lớn nhất mà một ca sĩ mới vào nghề phải vượt qua?

- Điểm yếu trước tiên mà tôi đang cố gắng khắc phục là sức khỏe. Tôi không thể đảm đương nổi nếu chơi solo, hát liên tục hơn mười bài hát một lúc. Tôi cũng phải bớt "chạy sô" để dành nhiều thời gian hơn cho việc học. Làm gì thì làm cũng phải lấy được mảnh bằng đại học rồi mới tính tiếp chuyện hát hò. Đôi lúc tôi nghĩ mình nên bớt tham lam một tí sẽ hay hơn cả trong chuyện học hành lẫn nghề nghiệp.

...Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Hà Nội, cô ca sĩ nhỏ đã ngỡ ngàng. Cảm giác xa nhà luôn quấn quít. Mấy năm học ở Hà thành đã làm Linh nguôi ngoai nỗi nhớ nhưng vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc đó khi bay vào Sài Gòn. Cô thổ lộ "yêu lắm" mảnh đất phương Nam đầy nắng và gió này, yêu cả những con người phóng khoáng, cởi mở, nhiệt tình... nhưng để xác định mục tiêu lâu dài lập nghiệp thì có lẽ là... không. Phương Linh thú nhận mình là người "khó thích nghi", ở Sài Gòn cô không đủ tự tin để tồn tại, có lẽ vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống lẫn nghề nghiệp. Về lại Hà Nội, chốn thân quen, cô cảm thấy mình vững vàng hơn hẳn. 

Những ngày cuối năm, do quá bận rộn với nhiều show diễn nên nhịp sống của Linh bị đảo lộn ít nhiều. Buổi sáng ngồi điểm tâm ở Hà Nội, trưa đã vào Đà Nẵng hay chiều tối có mặt ở Sài Gòn. Linh cho biết qua Tết phải sắp xếp lại lịch làm việc để không bỏ dở các giờ học ở trường.

* Nghe nhiều người nhắc đến câu chuyện tình yêu của Linh và Hà Anh Tuấn. Thực hư thế nào?

- Mọi người cứ đồn thổi tôi "cặp" với Hà Anh Tuấn. Hai chúng tôi chơi quá thân với nhau, hỗ trợ nhau mọi thứ từ công việc đến cả những điều riêng tư nhất. Giờ thì tôi chỉ tập trung cho sự nghiệp vì cảm thấy mình cũng chưa làm được gì nhiều. Chuyện tình yêu, nếu có, tự khắc nó sẽ đến, chẳng việc gì phải vội. Nói tôi kén chọn cũng được mà chờ đợi cũng đúng. Tôi và Hà Anh Tuấn là một đôi song ca, hiểu nhau, cảm thông với nhau nhiều thứ. Bởi thế, tôi trân trọng cảm xúc đó và không muốn đánh mất đi chỉ vì những bài báo. Chúng tôi vẫn đang sống vô tư. Vậy mà hay hơn!

Trời Sài Gòn ngả những tia nắng chiều vàng nhạt. Phương Linh một mình đón xe về khách sạn. Bóng cô ca sĩ nhỏ hòa vào dòng người đông kịt của phố xá. Cô bước đi và không quên gật đầu chào tôi với nụ cười nhẹ nhàng, thanh thoát của con gái xứ Bắc. Dường như cô vẫn không thể nào lẫn khuất được với dòng người cuồn cuộn chảy mãi giữa Sài Gòn.

Ca sĩ Phương Linh

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.