Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân

06/04/2014 23:40 GMT+7

(TNO) Mỹ lên tiếng cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân và khả năng các nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc có thể dùng vũ khí hạt nhân để giải quyết những vụ xung đột trong khu vực, theo trang tin Mỹ The Washington Free Beacon (TWFB).


Các bệ phóng tên lửa đạo liên lục địa RT-2PM Topol của Nga - Ảnh: AFP

“Nga duy trì và tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân chiến lược”, The Washington Free Beacon (TWFB) dẫn lời ông Cecil Haney, Tư lệnh của Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (Stratcom), phát biểu trước một Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hồi tuần rồi.

Ông Haney đưa ra nhận định này giữa lúc xuất hiện các báo cáo cho thấy lực lượng hạt nhân chiến lược Nga gần đây tiến hành một cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn, trùng khớp thời điểm Nga triển khai quân áp sát biên giới nước này với miền đông Ukraine.

Theo ông Haney, Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và còn sản xuất một đoạn video cho thấy “sức mạnh hạt nhân của Nga” đăng trên trang Youtube vào năm 2013.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu năm 2014 cũng đã gửi các bức điện tín đến Nhà Trắng, cảnh báo Nga đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân theo chính sách từng áp dụng thời Liên Xô cũ, với mục đích vượt qua Mỹ.

Chương trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Nga diễn ra “liên tục” trong vòng một thập niên qua, trong đó tăng cường các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cùng với những lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới, theo ông Haney.

Các quan chức Mỹ cho rằng các loại vũ khí hạt nhân mới trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược Nga là ICBM Yars-M sẽ được triển khai trong năm 2014. Yars-M có tầm bắn trên 10.000 km và có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân, theo TWFB.

Hạ nghị sĩ Doug Lamborn, Ủy viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho hay theo Hiệp ước START mới (Hiệp ước Giảm thiểu Vũ khí Chiến lược) ký kết với Nga năm 2010, Mỹ cắt giảm số đầu đạn hạt nhân nhưng thực tế Nga thì lại tăng cường số đầu đạn hạt nhân.

Ngoài ra, Moscow từng tuyên bố kế hoạch triển khai đoàn tàu tên lửa mới vào năm 2020, có thể chở các ICBM. Liên Xô cũ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai đoàn tàu tên lửa SS24 trong thập niên 1980, TWFB cho hay.

Một loại máy bay ném bom hạt nhân chiến lược của Nga cũng sẽ được triển khai vào năm 2020. Máy bay này sẽ được trang bị tên lửa hành trình mới Kh-102. Moscow cũng đang phát triển tên lửa hành trình Kaliber mới (phóng từ tàu ngầm).

“Các quốc gia như Nga và Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các chương trình hiện đại hóa quân sự dài hạn”, theo ông Haney.

“Tham vọng vũ khí hạt nhân, sở hữu các vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân tiên tiến làm gia tăng nguy cơ các nước sẽ dùng vũ khí hạt nhân để giải quyết những xung đột khu vực trong tương lai”, ông Haney cảnh báo.

Chính vì thế, lực lượng hạt nhân Mỹ cần phải tiến hành hiện đại hóa nhằm nâng cấp các loại vũ khí hạt nhân “già nua” và cơ sở hạt nhân vốn có tuổi thọ hàng chục năm tuổi. Nhưng công tác hiện đại hóa lực lượng hạt nhân Mỹ có thể không thực hiện được do nước này cắt giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng, theo TWFB.

Phúc Duy

>> Chỉ có Nga mới có thể biến Mỹ thành ‘tro hạt nhân’
>> Nga sẽ triển khai 'đoàn tàu tên lửa' đối phó Mỹ
>> Hậu quả kinh hoàng của chiến tranh hạt nhân
>> Bờ vực chiến tranh hạt nhân năm 1983
>> Chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan sẽ hủy diệt 'nền văn minh nhân loại
>> Báo Nga: Mỹ đánh bại Trung Quốc trong một giờ nếu chiến tranh hạt nhân
>> Mỹ có thể mang vũ khí hạt nhân vào Nhật
>> Chuyên gia Nga: Trung Quốc có 600 đầu đạn hạt nhân trong 10 năm tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.