Trong lo, ngoài ngại

15/12/2013 03:25 GMT+7

Những gì đã và đang diễn ra ở CHDCND Triều Tiên chẳng khác gì câu đố mới cho bên ngoài, đặc biệt đối với những đối tác liên quan trực tiếp nhiều nhất bởi tác động về chính trị an ninh là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Điều gây ngạc nhiên là mức độ công khai về việc truất quyền, xét xử và tử hình ông Jang Song-thaek. Nó cho thấy tính nghiêm trọng của vụ việc đối với ổn định chính trị ở Triều Tiên, có vấn đề mới nảy sinh trong chuyện quyền lực ở nước này và cả nhu cầu trang trải dư luận nội bộ. Thiên hạ bàn luận nhiều về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên củng cố nền tảng và bộ máy, thay đổi đội ngũ cộng sự và thậm chí tranh thủ giới quân sự. Các đánh giá và dự báo rất khác nhau đơn giản vì câu đố này rất khó kiến giải.

Trong khi đó, quan ngại của các đối tác bên ngoài không đến nỗi khó hiểu. Tất cả đều ngại và phải phòng ngừa đột biến. Không chỉ ở CHDCND Triều Tiên mà ở đâu khác cũng vậy, đối ngoại là sự tiếp nối của đối nội và đối ngoại rất hay được dùng để xoa dịu chuyện đối nội. Trung Quốc và Hàn Quốc có biên giới chung với Triều Tiên. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là đe dọa về an ninh. Tình trạng chiến tranh trên danh nghĩa vẫn chưa chính thức chấm dứt trên bán đảo Triều Tiên. Quan hệ của Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản vẫn là thù địch. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi họ phải luôn quan tâm theo dõi tình hình chính trị nội bộ ở Triều Tiên và diễn biến càng bí hiểm thì quan ngại của họ càng tăng.

Thảo Nguyên

>> Xử tử Jang Song-theak giúp ông Kim Jong-un siết chặt quan hệ với Trung Quốc?
>> Hé lộ 6 quan chức quyền lực mới sau ông Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un đã bị hành quyết
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 2: Xử tử ông dượng 'phản cách mạng
>> Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Kỳ 1: Tuổi thơ xa quê hương, bị dì ruột ‘bỏ rơi’
>> Ông Jang Song-thaek bị đồn 'tòm tem' vợ Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.