Khốn khổ vì những con đường trên giấy

01/04/2014 11:00 GMT+7

Nhiều hộ dân tại TT.Trường Sơn, H.An Lão, TP.Hải Phòng tuy nhà sắp sập nhưng không được xây lại, cũng không thể mua bán chuyển nhượng bởi đất đã nằm trong quy hoạch làm đường.

Nhiều hộ dân tại TT.Trường Sơn, H.An Lão, TP.Hải Phòng tuy nhà sắp sập nhưng không được xây lại, cũng không thể mua bán chuyển nhượng bởi đất đã nằm trong quy hoạch làm đường.


Ngôi nhà dột nát của vợ chồng bà Được - Ảnh: P.H.S

Là một trong những con đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng bão lũ, đường hộ đê H.An Lão dài 1,7 km, rộng 30 m nối cống Trường Sơn 1 đến xã Thái Sơn có tổng kinh phí 61 tỉ đồng. Theo dự án, con đường này đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão, đồng thời góp phần giải tỏa ùn tắc tại ngã ba An Tràng và cũng là lối vào đền Trạng nguyên Trần Tất Văn. Tuy nhiên, đến nay đường vẫn chỉ nằm trên… giấy với những đoạn đường đất gồ ghề, sình lầy.

Tại H.An Lão, nhiều con đường khác cũng trong tình trạng tương tự. Đó là tuyến đường nội bộ từ tỉnh lộ 357 đến phà Kiều An dài 1,2 km, đường Đông Tây nâng cấp mở rộng từ 5 m lên 30 m…

Bà Nguyễn Thị Được ở thôn Trại Đồi, Xuân Áng, TT.Trường Sơn cho biết, bà là con liệt sĩ, chồng là bệnh binh nhiễm chất độc da cam nhưng hiện đang sống rất khốn khổ. Nguyên do là ngôi nhà xây dựng từ năm 1985 bằng vôi thầu giờ đã dột nát, nứt vỡ và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhưng khi làm đơn xin phép xây lại, chính quyền cho biết nhà nằm trong quy hoạch làm đường nội bộ nối từ tỉnh lộ 357 đến phà Kiều An. Gia đình muốn làm nhà thì phải cam kết không đòi bồi thường nếu đường làm đến nơi. 

Tuy nhiên, theo bà Được, đã 5 năm từ ngày kiểm kê, thông báo mà đến nay đường vẫn chẳng thấy đâu. “Chúng tôi già rồi chỉ mong xây được ngôi nhà để lúc qua đời có chỗ tử tế làm đám ma mà có được đâu”, bà Được buồn bã.

Một số hộ dân thuộc dự án đường hộ đê cũng đang sống trong trình trạng lửng lơ tương tự. Bà Lê Thị Tuyết Vi ở tổ dân phố An Tràng cho biết, gia đình có một ngôi nhà đang xuống cấp nhưng muốn làm lại cũng không làm được, muốn bán đi rồi chia tiền cho con cháu ở riêng cũng chả được vì chính quyền địa phương thông báo là làm đường. Tại các khu dân cư An Tràng, Xuân Áng… thuộc TT.Trường Sơn, còn có nhiều hộ dân cũng ở trong tình trạng đi không được, ở không xong.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng TN-MT H.An Lão (nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TT.Trường Sơn), cho biết huyện cũng xác định con đường cứu hộ kể trên là công trình rất quan trọng. Vì vậy khi còn ở thị trấn, ông đã nhiều lần phản ánh với đoàn đại biểu Quốc hội về sự chậm trễ trong triển khai làm con đường này, nhưng cho đến nay vẫn không có kết quả.

Trong khi đó, ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết: “Không chỉ riêng con đường cứu hộ, cứu nạn tại H.An Lão đang chậm trễ mà trên địa bàn TP.Hải Phòng còn nhiều con đường đã có quy hoạch từ mấy năm nay nhưng chưa thực hiện được. Nguyên nhân chính là do chưa bố trí được kinh phí để triển khai”.

Phạm Hải Sâm

>> Được xây dựng tạm trong khu quy hoạch treo
>> Quy hoạch Hà Nội sẽ theo hướng đa cực tập trung
>> Đà Nẵng hủy bỏ hàng loạt dự án quy hoạch diện tích lớn
>> Vướng quy hoạch' sao thông báo làm chủ quyền nhà ?
>> Quy hoạch 11 khu đất xây dựng đường Vành đai 2
>> Xóa KCN, khắc phục tình trạng quy hoạch treo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.