Đình chỉ 5 cơ sở sản xuất hành phi

23/11/2009 17:11 GMT+7

* Thanh tra cơ sở cung cấp dầu đen (TNO) Qua phản ánh của Báo Thanh Niên với loạt bài "Bí mật hành phi", hôm nay (23.11), Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra và đình chỉ hoạt động 5 cơ sở chuyên sản xuất hành phi tại ấp giữa, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi (TP.HCM).

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Trưởng đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác nhận, 4/5 cơ sở đều không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Cả 5 cơ sở sản xuất trên đều không có giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), giấy khám sức khỏe cho người lao động, không có chứng từ xác minh nguồn gốc nguyên vật liệu, thực phẩm và quy trình sản xuất không đảm bảo VSATTP (như báo đã đưa).

Đặc biệt, dầu để sản xuất hành phi đều là dầu đen, loại dầu đã được sử dụng qua nhiều lần. Ngoài quy trình sản xuất hành phi, các cơ sở còn sản xuất củ cải trắng phi để độn vào hành phi, vì loại nguyên liệu này rẻ hơn và giống hành. Để làm trắng dầu, các cơ sở sản xuất đã cho chất tẩy trắng vào dầu đen.

Hơn 135 lít dầu đen, chất tẩy trắng được các cơ sở chế biến hành phi sử dụng đã bị thanh tra Sở Y tế thu giữ. Đoàn cũng lấy mẫu các loại hành phi mang về làm xét nghiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đình chỉ hoạt động sản xuất của cả 5 cơ sở chế biến hành phi trên, giao cho cơ quan y tế địa phương giám sát và hướng dẫn các cơ sở sản xuất xây dựng lại nhà xưởng, quy trình sản xuất đảm bảo VSATTP.

Hôm nay, ngoài việc kiểm tra các cơ sở sản xuất hành phi, các đoàn thanh tra y tế cũng đang kiểm tra các cơ sở sản xuất, cung cấp dầu đen trên địa bàn thành phố. Sở Y tế TP.HCM sẽ gửi công văn đề nghị các quận, huyện kiểm tra các cơ sở sản xuất hành phi cũng như các cơ sở sản xuất, cung cấp dầu đen trên địa bàn.

Qua khai báo của các cơ sở, bình quân mỗi hộ sản xuất 200-300 kg hành phi/ngày. Số hành phi trên được bán cho các chợ ở Củ Chi và nhiều chợ lẻ trong TP.HCM.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.