Chậm trễ việc cho phép tàu hàng cập cảng

26/05/2014 03:10 GMT+7

Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, cảng cá Ninh Chữ đủ công suất tiếp nhận tàu hàng có tải trọng dưới 1.000 tấn cập cảng. Vào đầu tháng 4.2014, Cục Hàng hải (CHH) VN không cho phép các tàu hàng dưới 1.000 tấn cập cảng Ninh Chữ với lý do cảng này chưa làm các thủ tục công bố cảng biển.

 Chậm trễ việc cho phép tàu hàng cập cảng
Hàng chục ngàn tấn muối đang nằm bờ - Ảnh: Thiện Nhân

Theo ông Lê Quốc Vũ, Giám đốc Ban Quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận, cảng cá Ninh Chữ được thiết kế cho tàu hàng có tải trọng dưới 1.000 cập cảng. Trong thời gian hoàn thành các thủ tục, UBND tỉnh có chủ trương nâng cấp công suất cảng lên trên 1.000 tấn, nên cứ “chần chừ” không làm thủ tục công bố cảng biển. Đây là thiếu sót của ban quản lý và đã nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh. Tỉnh đang tiến hành nộp hồ sơ đề nghị công bố cảng biển theo quy định. Sau khi được công bố, CHH VN mới cho phép các tàu hàng dưới 1.000 tấn cập cảng Ninh Chữ.

Theo lãnh đạo Công ty CP xi măng Phương Hải, trung bình mỗi năm công ty nhập từ 8.000 - 10.000 tấn clinker (nguyên liệu sản xuất xi măng) qua cảng Ninh Chữ. Từ khi ngành chức năng cấm tàu hàng cập cảng Ninh Chữ, mọi hoạt động công ty bị đình trệ; hơn 200 công nhân trong nhà máy phải nghỉ việc. Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc doanh nghiệp muối Hải Việt cho biết, giá thành vận chuyển đường biển chỉ bằng 1/2 giá đường bộ. Nhờ vậy, muối diêm dân rất được giá và ổn định. Từ ngày có lệnh cấm tàu hàng cập cảng Ninh Chữ, việc thu mua muối bị ứ đọng, khoảng hơn 20.000 tấn muối của diêm dân đang nằm bờ và giá muối từ 1 triệu đồng/tấn, rớt xuống 700.000 đồng/tấn. Nếu tình trạng này còn kéo dài, không chỉ doanh nghiệp mà diêm dân cũng sẽ lao đao.

Vì vậy lúc này, các doanh nghiệp chỉ mong muốn các thủ tục được giải quyết nhanh để "thông" cảng Ninh Chữ, giúp họ giải phóng hàng hóa.

Thiện Nhân

>> Hệ lụy từ việc cấm tàu hàng cập cảng
>> Điều tra vụ tàu hàng đâm tàu cá rồi bỏ chạy
>> Tàu hàng mắc cạn có nguy cơ gãy đôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.