Phá đường dây mua bán a xít lậu

12/05/2014 09:00 GMT+7

Sau gần 2 tháng đeo bám, PV Báo Thanh Niên phát hiện đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển a xít lậu cực lớn nằm trên đường ĐT743 (P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương) và đã phối hợp với cơ quan chức năng triệt phá.

* Niêm phong 6 bồn chứa a xít, tạm giữ giấy tờ 3 ô tô tải

 
Xe tải vào khu nhà tạm thực hiện bơm rút a xít - Ảnh: Đỗ Trường

Từ những thông tin và tài liệu do PV cung cấp, ngày 8.5, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an tỉnh Bình Dương) đã tiến hành kiểm tra cơ sở của Hùng “hóa chất” - nhân vật nổi danh trong giới hóa chất lậu tại Bình Dương lâu nay.

Tại thời điểm kiểm tra, Hùng “hóa chất” (tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thanh (46 tuổi, ngụ KP.4, P.An Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) không xuất trình được giấy phép hoạt động kinh doanh vận chuyển, tàng trữ a xít. Kiểm tra toàn bộ khu nhà tạm và xung quanh, công an phát hiện có 26 bồn lớn nhỏ bên trong chứa đầy hóa chất, 2 bồn lớn chứa nước. Ông Thanh khai nhận trong số các bồn hóa chất này có 2 bồn chứa khoảng 2.000 lít a xít clohydric (HCl), các bồn còn lại chứa khoảng trên 2.000 lít NaOH. Tuy nhiên, qua kiểm tra, công an xác định số lượng NaOH lên đến gần 4.000 lít.

 
Chiếc xe tải chạy lên cụm công nghiệp Tân Định để giao hàng

Toàn bộ số a xít và hóa chất đang lưu trữ ở đây, ông Thanh không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào để chứng minh nguồn gốc. Bên trong khu nhà chứa a xít công an phát hiện có 5 máy bơm và rất nhiều ống được trang bị để dùng bơm rút a xít. Ngoài ra, trên 3 chiếc xe ô tô tải, mỗi xe đều có 3 bồn nhựa lớn và máy bơm. Ông Thanh khai nhận 3 chiếc xe tải này dùng để chuyên chở a xít. Tuy nhiên, công an xác định 3 chiếc xe tải này không đủ điều kiện để vận chuyển hóa chất theo đúng quy định.

 
Công an kiểm tra khu vực chứa a xít 

Sau khi lập biên bản vi phạm, lấy lời khai ban đầu, công an đã tiến hành niêm phong 6 bồn chứa a xít và NaOH, đồng thời yêu cầu ông Thanh ngừng hoạt động bơm rút, vận chuyển, tàng trữ hóa chất. Công an tiến hành tạm giữ toàn bộ giấy tờ của 3 ô tô tải biển số 60C-011.38, 60L-6203, 60V-5698 để mở rộng điều tra.

Mua bán, tàng trữ... a xít quá dễ

Một người từng tham gia vận chuyển a xít cho Hùng "hóa chất" cho biết cả tỉnh Bình Dương chỉ có một cơ sở thu mua a xít của ông Hùng ở khu vực giáp ranh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai là lớn nhất. Từ nhiều năm nay, ông Hùng là “trùm” mua bán a xít ở khu vực này. Mỗi ngày đường dây này thu mua hàng trăm lít hóa chất như: a xít clohydric (HCl), xút NaOH... được hút từ các xe tải chở cho các nhà máy đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau đó, a xít được mang về tập kết ở trong khu nhà tạm, sát với suối bà Tiệp (đường ĐT743, P.Bình Thắng) để chờ vận chuyển, bán cho nơi khác.

Quá trình theo dõi, chúng tôi phát hiện việc chuyên chở a xít của những xe tải ra vào khu vực này quá dễ dàng, không có biển cảnh báo và không một cơ quan chức năng nào kiểm tra.

Đỗ Trường

>> Tạt a xít vợ cũ, 20 năm sau lãnh án
>> Điều tra vụ tạt a xít ở Bình Dương
>> Bắt giam thầy giáo tạt a xít đồng nghiệp
>> Khởi tố, bắt giam thầy giáo tạt a xít đồng nghiệp
>> Truy tìm nghi can tạt a xít người yêu
>> 4 cán bộ, giáo viên bị tạt a xít nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.