Kỷ nguyên mới của “cục a-lô”

29/12/2005 22:56 GMT+7

Dù chưa ra đời nhưng truyền hình qua điện thoại di động được dự đoán sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho "cục a-lô", phương tiện không thể thiếu của con người hiện đại.

Trong lúc nhiều người tỏ ra nghi ngờ liệu khách hàng có muốn xem chương trình truyền hình trên một màn ảnh nhỏ xíu như của điện thoại di động hay không khi ngày càng có nhiều ti vi với màn hình kích cỡ "siêu bự" xuất hiện, hãng sản xuất điện thoại di động khổng lồ Nokia (Phần Lan) và nhà sản xuất truyền hình tư nhân hàng đầu thế giới Endemol cho rằng họ sẽ thắng lớn khi đầu tư vào lĩnh vực còn quá mới mẻ này. Hiện Nokia đang bận rộn thử nghiệm kỹ thuật ti vi trên điện thoại di động thế hệ mới tại một số quốc gia và bước đầu đã nhận được phản hồi rằng người tiêu thụ dễ chấp nhận ý tưởng xem video trên màn hình cực nhỏ. Các nhà phân tích dự đoán sẽ có khoảng 50 triệu người sử dụng kỹ thuật ti vi di động (TV mobile) vào năm 2009, tạo ra doanh thu ước tính trên dưới 6 tỉ USD. Nội dung của các chương trình trên TV mobile sẽ là những show thi đố vui, hài kịch... Thể thao cũng sẽ là lĩnh vực béo bở mà các nhà đầu tư mạng TV mobile sẽ tập trung khai thác và dự định mở màn đúng vào thời điểm diễn ra World Cup 2006 tại Đức. Bên cạnh các mảng truyền thống trên, một dòng sản phẩm giải trí khác chỉ dành riêng cho điện thoại di động cũng sẽ ra đời. Operator 3, nhà cung cấp mạng 3G (mạng truyền dữ liệu nhanh) đã bắt đầu thử nghiệm việc cung cấp một số chương trình TV mobile cho khách hàng ở Anh trong khi ở Ý, công ty đã đưa phim truyền hình lên mạng di động.

Peter Bazalgette, Chủ tịch Tập đoàn truyền hình Endemol đã hồ hởi trước một viễn cảnh sáng sủa: "Đây là lần đầu tiên trong 27 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền hình, tôi có thể đem giải trí đến bất cứ nơi đâu. Một kỷ nguyên mới cho công việc kinh doanh truyền hình qua mạng di động đã thực sự bắt đầu". Ông cũng đã đưa ra hai vấn đề then chốt cần giải quyết để có sự khởi đầu tốt: thời gian và chi phí. Hiện thời gian sử dụng tối đa mạng 3G là khoảng 3 phút, do đó các nhà cung cấp phải tăng thời gian đó lên nếu muốn thu hút người sử dụng. Khách hàng tải video phải trả tiền nên giá cả phải thật hợp lý mới có thể "bắt" họ móc hầu bao trong thời đại có quá nhiều dịch vụ giải trí như hiện nay. Orange, khởi động dịch vụ video qua mạng 3G vào tháng 5 qua thống kê có 36% khách hàng xem dịch vụ của mình trong giờ trưa và các buổi nghỉ giữa giờ khác, 18% xem ti vi trong khi di chuyển từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại, 12% xem trong lúc sắp hàng hay đợi bạn và 10% xem ở nhà. Kết quả khảo sát tại Helsinki (Phần Lan) của hãng Nokia cho thấy 41% sẵn lòng mua các dịch vụ ti vi qua điện thoại di động, 50% cho rằng mức giá hợp lý vào khoảng 12 USD/tháng.

Tuy nhiên, chuyện giá cả chắc hẳn sẽ còn được xem xét kỹ lưỡng. Những nhà phát sóng như Channel 4 (Anh) bác bỏ việc thu phí để tải chương trình của hãng, cho rằng Channel 4 được quyền trình chiếu các chương trình miễn phí bất chấp là chiếu trên ti vi, internet hay điện thoại di động. Hãng thông tấn BBC đưa ra kế hoạch sẽ cho phát miễn phí chương trình truyền hình của mình sau khi được phát trên sóng truyền hình 7 ngày. Đứng trước tình thế đó, Endemol lại nhìn thấy một hướng mới với doanh thu hứa hẹn rất khổng lồ: quảng cáo trên TV mobile.

Thụy Miên
(Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.