Phố ồn làm giảm thính lực

31/12/2007 21:06 GMT+7

Không những gây ảnh hưởng đến công việc, tiếng ồn còn tác động xấu lên sức khỏe, làm giảm thính lực của con người...

Đô thị ồn ào

Qua khảo sát nghiên cứu và được công bố mới đây về mức độ tiếng ồn giao thông của nhóm bác sĩ thuộc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế (TP.HCM) và trường Đại học Y-Dược TP.HCM tại 119 địa điểm trên các đường phố cỡ lớn và trung bình ở nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM vào 3 thời điểm trong ngày thì kết quả cho thấy: thời gian ồn ào nhất trong ngày là giờ người dân đi làm (từ 6-8 giờ sáng) và giờ tan sở (từ 16-18 giờ). Mức độ ồn phổ biến vào hai thời điểm trên là 76-84 dBA, vượt quá ngưỡng cho phép. Ngược lại, thời điểm ít ồn ào nhất trong ngày là lúc nửa đêm về sáng (1-5 giờ) và lúc xế chiều (14-15 giờ). Trong những âm thanh, động cơ gây ồn ào, thì xe gắn máy hai bánh là phương tiện đáng lưu ý nhất.

Tại 119 điểm được khảo sát cũng cho thấy, mức độ ồn của nhiều con đường thuộc các quận như: Q.5, Q.6, Q.11, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận cao hơn (từ 8-12 dBA) mức độ ồn của những con đường thuộc các quận: Q.1, Q.2, Gò Vấp. Chẳng hạn như vào giờ đi làm và tan sở tại địa điểm được khảo sát nằm trên đường 3 Tháng 2 (đoạn gần ngã tư Lê Đại Hành, Q.11) có lưu lượng xe bình quân là 12.900 xe/giờ, mức âm thanh ồn trung bình là 83 dBA. Còn điểm khảo sát trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn gần UBND Q.2), thì có lưu lượng xe bình quân là 3.420 xe/giờ, mức độ ồn bình quân là 71 dBA.

Thính lực cư dân giảm sút

Theo các bác sĩ, việc ô nhiễm bởi tiếng ồn ở các đô thị lớn không những làm rối loạn điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của người dân, mà còn làm giảm năng suất lao động, tác động xấu cho sức khỏe, gây hại cho thính giác (làm giảm thính lực). Tình trạng nghe kém do tiếng ồn diễn biến một cách từ từ, khiến chúng ta không để ý, nếu không được phát hiện sớm sẽ dẫn đến sức nghe bị giảm dần và không hồi phục được.

Trong cuộc khảo sát của nhóm bác sĩ nói trên, có cả việc khảo sát sức nghe của các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông. Theo đó, 156 cảnh sát giao thông - những người đang công tác hằng ngày trên đường phố, và đã có thâm niên công tác liên tục trên 10 năm. Các cảnh sát này được khám tai - mũi - họng và đo thính lực đơn âm, đo nhĩ lượng đồ... tại Bệnh viện Tai - mũi - họng (TP.HCM) để tầm soát dò tìm các trường hợp nghe kém. Kết quả cho thấy: có 9,6% cảnh sát giao thông có sức nghe kém, trong đó có 3,8% số cảnh sát sức nghe kém bởi tác động của tiếng ồn - những người này không có các bệnh lý ở tai, và thời gian làm việc của họ trên đường phố mỗi ngày ít nhất là 8 giờ. 

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.