Tổng thống Philippines: Hiệp ước với Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc đem giàn khoan vào biển Philippines

14/05/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Do e ngại hiệp ước an ninh mới giữa Philippines và Mỹ, Trung Quốc sẽ phải tính rất kỹ nếu muốn đặt giàn khoan vào vùng biển Philippines, nhật báo Philippines Daily Inquirer ngày 13.5 dẫn lời Tổng thống Benigno Aquino phát biểu cuối tuần trước.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Reuters

Thông qua phát biểu nói trên, ông Aquino muốn ám chỉ đến hành động kéo giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam của Bắc Kinh, theo Philippines Daily Inquirer.

Được biết, trong chuyến thăm Philippines và Nhật Bản hồi cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ bảo vệ hai đồng minh châu Á này nếu họ bị tấn công.

Cả Manila lẫn Tokyo đều có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Aquino nói rằng Hiệp ước Tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Manila và Washington sẽ ngăn Bắc Kinh đem giàn khoan vào vùng biển Philippines ở biển Đông.

“Ít nhất, hiệp ước sẽ là một yếu tố khiến họ phải cân nhắc”, ông Aquino phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi quay về Manila từ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Myanmar.

Tổng thống Philippines cũng đánh giá cuộc gặp gỡ giữa ông và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN khác có kết quả tốt đẹp.

“Cùng với các thành viên ASEAN khác, chúng ta đã có thể vạch ra một chiến lược để đảm bảo cho sự phát triển trong khu vực. Chúng tôi cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đoàn kết và kiềm chế khi bàn về các vấn đề an ninh”, Philippines Daily Inquirer dẫn lời ông Aquino.

“Thật vậy, thách thức một quốc gia thành viên đồng nghĩa với thách thức toàn khối ASEAN. Và chỉ thông qua hành động chung chúng ta mới có thể đạt được một giải pháp lâu dài có tính tôn trọng quyền lợi của từng quốc gia thành viên”, tổng thống Philippines phát biểu.

Hiệp định khung EDCA có hiệu lực 10 năm, ngắn hơn Mỹ mong muốn, đã được điều chỉnh để có thể ký kết chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama đến Manila.

Hiệp định được giới quan sát đánh giá là một món quà mà Philippines muốn dành cho chuyến thăm của ông Obama.

Trên phương diện chung, EDCA cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự của Philippines, gồm cả quân cảng Subic mà quân đội Mỹ phải rút khỏi hồi năm 1992 do phản đối của người dân địa phương và một quân cảng tiếp vận quan trọng ở tỉnh Palawan giáp biển Đông.

EDCA còn cho phép binh sĩ, chiến hạm và chiến đấu cơ của Mỹ hiện diện luân phiên dài hạn hơn ở Philippines, bên cạnh đơn vị cố vấn chống khủng bố 700 người đóng tại miền nam nước này lâu nay. Ngoài ra, Mỹ cũng được phép triển khai tại các căn cứ hiện có của Philippines các phương tiện và thiết bị cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Đổi lại, hiệp định cho phép Philippines mua sắm khí tài quân sự cũng như xây dựng hạ tầng để triển khai các phương tiện này một cách dễ dàng hơn.

Thục Minh

Hoàng Uy

>> Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam
>> Truyền thông Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Philippines khởi tố ngư dân Trung Quốc
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Philippines tống giam 11 ngư dân Trung Quốc
>> Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.