Cơ hội khó tận dụng

29/12/2011 00:28 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 1.1.2012, Đan Mạch sẽ tiếp nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ Ba Lan và sau nửa năm sẽ chuyển giao cho Síp.

Bắt đầu từ ngày 1.1.2012, Đan Mạch sẽ tiếp nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ Ba Lan và sau nửa năm sẽ chuyển giao cho Síp.

Sau nhiệm kỳ không được thành công cho lắm của Ba Lan, bối cảnh tình hình trong EU cũng không mấy thuận lợi cho Đan Mạch. Đảm nhận cương vị cầm cân nảy mực là cơ hội để các thành viên EU đề cao vai trò và gây dựng dấu ấn riêng. Tuy nhiên, Đan Mạch khó có thể tận dụng do chính quan điểm của nước này đối với EU.

Hai vấn đề lớn hiện tại của EU là khủng hoảng đồng euro và phân hóa nội bộ. Đan Mạch không sử dụng đồng euro nên rồi cũng sẽ giống như Ba Lan là không đóng được vai trò gì và chẳng được Pháp - Đức dành cho cơ hội để làm gì đáng kể trong quá trình giải cứu đồng tiền này. Xưa nay, Đan Mạch vẫn luôn ưu tiên lối đi riêng trước đường chung và sẵn sàng chấp nhận bị cô lập trong EU. Giữa khi nội bộ khối phân cực sâu sắc thì nước này hoàn toàn không thích hợp để hàn gắn rạn nứt, kéo các thành viên xích lại gần nhau, gây dựng và củng cố đồng thuận, hạn chế và đẩy lùi dị biệt quan điểm cũng như tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Có lẽ vì đã ý thức được điều đó nên chương trình nghị sự của Đan Mạch cho nhiệm kỳ này rất khiêm tốn. Nó chỉ gói gọn trong 2 điểm chính là tham gia cứu đồng euro và sắm vai trung gian hòa giải giữa thành viên sử dụng đồng tiền chung cũng như giữa họ với các thành viên còn lại. Thật ra, nếu được như vậy thì cũng đã rất thành công rồi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.