Trái tim có những điều kỳ diệu

24/10/2006 23:21 GMT+7

Văn chương cho tuổi mới lớn phải như thế nào vẫn là một câu hỏi khó trả lời. Thực tế xã hội xô bồ đến nghiệt ngã, thậm chí khốc liệt với những chuyện buốt lòng. Viết "những điều trông thấy mà đau đớn lòng" hay là mở ra một khung trời hoa bướm với những lãng mạn như câu chuyện cô bé Axôn cứ mãi mong chờ một cánh buồm đỏ thắm và cuối cùng thì chàng hoàng tử trong mơ cũng hiện ra?

Rõ ràng là cần phải có nhiều chìa khóa để giải mã bí ẩn tâm hồn của lứa tuổi chớm nắng, chớm mưa. Tủ sách Tuổi mới lớn của Nhà xuất bản Trẻ đã chọn cho mình những chìa khóa riêng biệt để mở cánh cửa bước vào khu vườn tâm hồn của tuổi ô mai.

Bốn tập truyện khổ nhỏ xinh, để vừa vặn trong cặp sách học trò, chuyển tải những thông điệp nhẹ nhàng mà vẫn sâu sắc về cuộc sống. Với Nằm ở lưng đồi của Phan Hồn Nhiên là những dằn vặt, mối cô đơn, đôi khi là sự hoảng loạn của một thực thể - cái tôi - cá tính trong lòng cuộc sống thị thành. Với Ráng chiều vẫn ửng hồng của Hồng Thủy là những điều nhẹ nhàng mênh mang, những cảm xúc cứ len lén như cánh bướm khẽ đậu lên cánh hoa buổi sớm mai. Với Mối tình đầu của Nguyên Hương là những khoảnh khắc của lòng tốt hồn nhiên đến sau những mất mát trong đời. Đáng yêu nhất khi đọc văn Nguyên Hương vẫn là những khoảng lặng trong trẻo như thể ta đứng trước một hồ nước xanh trong chiều hè tĩnh lặng. Lòng tốt trong truyện ngắn Nguyên Hương cứ êm êm, dìu dịu mà lấn sâu vào hồn người. Còn Trên lan can của Song Khê là những chút thoáng dằn vặt bởi ít nhiều nghịch lý trong đời. Cái nhìn của chị bây giờ vẫn vẹn nguyên sự tinh khôi như ngày xưa, từng có một Song Khê với những truyện ngắn để lại dư vị đằm sâu mà vẫn trong veo một cái nhìn học trò tinh tế.

So với sự khốc liệt và trần trụi của dòng văn học được xem là dành cho tuổi mới lớn ở Trung Quốc với những cây bút trẻ mà văn phong đã nhuốm vị phong trần, những truyện ngắn của bốn tác giả trẻ của Việt Nam mang sắc hiền dịu hơn nhiều. Chúng như một làn gió mát nhẹ êm khẽ thổi vào những tâm hồn thơ dại cho những bông hoa tâm hồn chợt lung linh sắc màu.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.