Bể kế hoạch bán trước vé xe Tết

29/12/2008 23:33 GMT+7

Kế hoạch bán trước vé xe Tết cho hành khách của Bến xe Miền Đông (TP.HCM) chưa thể triển khai được kể từ ngày 27.12 như đã thông báo và đến chiều 29.12 vẫn chưa có vé để bán.

Công ty TNHH một thành viên Bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã lên kế hoạch bán trước vé xe khách Tết, thời gian bắt đầu từ ngày 27.12.2008 đến ngày 21.1.2009 (tức là từ mùng 1 tháng chạp đến ngày 26 tháng chạp). Tuy nhiên, cho đến ngày 29.12, kế hoạch này chưa thể thực hiện được vì chưa có vé để bán.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ cho biết: Nguyên nhân chính là do trục trặc trong việc áp dụng thuế. Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị Cục Thuế TP.HCM không thu thuế số vé vượt doanh thu theo mức khoán, đồng thời không thu thuế phụ thu chiều xe chạy rỗng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải nộp thuế khoán phục vụ hành khách trong dịp Tết. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được Cục Thuế TP giải quyết. Chiều 29.12, BXMĐ đã có cuộc họp với các DN vận tải ủy thác cho bến xe bán vé Tết, nhưng cũng chưa có hướng giải quyết cho việc bán vé trước. 

Ông Hải cho biết: Trong 2 ngày 27 và 28.12, có gần 1.700 vé xe đã được hành khách đặt chỗ nhưng chưa có vé để giao cho khách, trong đó có trên 600 vé đi Quảng Ngãi. Các tuyến thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định có nhu cầu xe tăng cường rất lớn do lượng xe đăng ký hoạt động hằng ngày giảm nhiều. Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc BXMĐ, lượng xe giảm là do xe đò cũ không cạnh tranh lại xe các hãng có thương hiệu nên nhiều chủ xe đành phải bán xe, trong đó riêng 2 tuyến Bình Định và Quảng Ngãi đã giảm đến 200 xe. Việc hành khách đổ xô đi mua trước vé xe Tết đi Quảng Ngãi của DN xe Chín Nghĩa và Bình Tâm vừa qua cho thấy xe thương hiệu được nhiều người tín nhiệm, chọn lựa.

Năm nay, dù bến xe đã đưa ra dự báo lượng khách tăng 10% so với năm ngoái để lên kế hoạch phục vụ, nhưng theo nhận định của ông Thượng Thanh Hải, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều công nhân thất nghiệp phải về quê sớm, nên có thể lượng khách đi xe trong dịp Tết sẽ không tập trung cùng một lúc gây áp lực lớn cho bến xe. Xe Tết sẽ không thiếu - ông  Hải khẳng định - bởi ngoài gần 3.000 xe khách trên tuyến của 258 DN đang hoạt động, trong những ngày cao điểm còn được bổ sung 400 lượt xe buýt. Trong số xe buýt tăng cường, có khoảng 100 xe chất lượng loại 1, còn lại là xe loại 3. Tuy nhiên, BXMĐ muốn bán vé trước để nắm được nhu cầu đi lại của hành khách, thuận lợi cho việc cân đối, bố trí phương tiện phục vụ, bởi nếu không sử dụng hết xe buýt tăng cường theo hợp đồng, BXMĐ phải trả 500.000 đồng/ngày cho mỗi xe không hoạt động.

M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.