Tăng cường sức khỏe nam giới

09/05/2014 03:00 GMT+7

Giới khoa học đã chứng minh một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục đều đặn có thể giúp đàn ông tránh khỏi nhiều bệnh, bao gồm cả các vấn đề về tiền liệt tuyến và ung thư, theo Menshealth.


Tập thể dục đều đặn có thể ngăn ngừa ung thư - Ảnh: Shutterstock 

Giáo sư tiết niệu Kevin T.McVary thuộc Trường ĐH Y Southern Illinois (Mỹ) cho biết 3 yếu tố góp phần bảo vệ sức khỏe đàn ông là: tập thể dục thường xuyên, ăn chế độ ít mỡ động vật và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức bình thường. Ông Kevin lưu ý rằng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt sẽ giảm nếu bạn tập thể dục đều đặn và áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo động vật.

Tập thể dục giúp ngăn ngừa sự phát triển các triệu chứng của tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến - một tình trạng xảy ra phổ biến ở đàn ông lớn tuổi với các triệu chứng khó chịu như: đi tiểu thường xuyên, tiểu ngập ngừng, ngắt quãng, són tiểu, tiểu nhỏ giọt... Trong khi đó, lối sống lành mạnh giúp ngăn ngừa “hội chứng chuyển hóa” - tác nhân dẫn đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng đường huyết, mỡ bụng cùng những bất thường về cholesterol.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh đàn ông gặp rối loạn hội chứng chuyển hóa có nhiều khả năng tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt hơn so với những người không bị hội chứng này. Vì vậy, ngay cả khi đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt, nếu thực hiện lối sống lành mạnh bạn vẫn có thể kìm chế sự phát triển của bệnh cũng như có thể giảm thiểu những rủi ro.

Trong một nghiên cứu gần đây của University of California (Los Angeles, Mỹ), các nhà nghiên cứu cho biết những người đàn ông thực hiện theo khuyến nghị của Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), áp dụng lối sống lành mạnh có thể hạn chế nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt xuống mức thấp nhất so với những người có lối sống tiêu cực. Các khuyến nghị bao gồm: giữ trọng lượng cơ thể bình thường; tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 lần mỗi tuần; ăn thực phẩm ít calo, ăn nhiều trái cây và rau quả; hạn chế tinh bột, muối, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, không ăn nhiều thịt đỏ. GS-TS y học Lenore Arab, tác giả chính của nghiên cứu cho biết lựa chọn chế độ ăn uống có nguồn gốc từ thực vật là phương pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa căn bệnh này. 

Không chỉ vậy, mới đây giới khoa học còn phát hiện một số thói quen lành mạnh trong cuộc sống không chỉ giúp ngăn ngừa các vấn đề tuyến tiền liệt mà còn có thể kéo dài tuổi thọ. Trong một nghiên cứu của Trung tâm y tế UCSF (Mỹ), đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu nếu áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo, đi bộ thường xuyên, mở rộng giao tiếp xã hội, loại bỏ căng thẳng, tập hít thở và thiền định, sau 5 năm, telomere (nhiễm sắc thể liên quan đến tuổi thọ) được kéo dài ra.

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy những người đàn ông gặp vấn đề về giấc ngủ có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Tóm lại, lối sống lành mạnh sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể và bảo vệ trái tim, đồng thời cũng góp phần bảo vệ tuyến tiền liệt. 

Hạ Yên

>> Ăn gì trước khi tập thể dục ?
>> Tập thể dục cải thiện khả năng suy nghĩ
>> Trẻ em tập thể dục
>> Xếp hàng tập thể dục với máy lọc nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.