Làm giả hợp đồng mua bán 1.000 tấn gạo lừa đảo ngân hàng

02/06/2014 15:46 GMT+7

(TNO) Ngày 2.6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Văn Phấn (nguyên Giám đốc Công ty TNHH An Biên) 16 năm tù, Nguyễn Hồng Thanh (nguyên Giám đốc Công ty CP XNK TM DV Việt Úc) 13 năm tù, Trần Hoàng Mạnh (ngụ quận 10, nguyên kế toán Công ty An Biên) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa đảo ngân hàng, lãnh án tù
Các bị cáo ở tòa - Ảnh: Lê Nga

HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Thành Công (nguyên Trưởng Phòng giao dịch Hòa Hưng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải) 7 năm tù, Trần Thị Ni Ni (nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Hòa Hưng) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”; Hoàng Thị Lan Phương (nguyên Giám đốc Ngân hàng Hàng Hải, chi nhánh Sài Gòn) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, thông qua một người quen, Phấn ký hợp đồng bán 1.000 tấn gạo cho Công ty I.schroeder KG (Gmbh&co), trụ sở tại Hamburg (Đức). Công ty nước ngoài này đã mở LC không hủy ngang đảm bảo thanh toán cho hợp đồng trên.

Sau đó, Phấn ký tiếp hợp đồng mua gạo của Công ty An Biên. Khi có đầy đủ hồ sơ, Phấn không thực hiện hợp đồng mua bán gạo mà cùng với Thanh sử dụng bộ hồ sơ này thế chấp để vay của Ngân hàng Hàng Hải - Phòng giao dịch Hòa Hưng chi nhánh Sài Gòn số tiền là 5 tỉ đồng với mục đích mua gạo của Công ty Việt Úc của Nguyễn Hồng Thanh để xuất sang Đức.

Khi ngân hàng yêu cầu cung cấp hồ sơ chứng minh việc sử dụng vốn vay thì Lê Văn Phấn và Nguyễn Hồng Thanh lập hợp đồng giả mua bán 1.000 tấn gạo khống và sau đó mua hóa đơn GTGT bên ngoài, tự lập nội dung rồi đóng dấu Công ty Việt Úc xuất bán cho Công ty An Biên 1.000 tấn gạo trị giá hơn 6,8 tỉ đồng nộp cho phòng giao dịch Hòa Hưng để giải ngân.

Sau khi được giải ngân, Phấn khai đã dùng tiền này chạy “dịch vụ vay tiền” hết 150 triệu đồng, số còn lại Phấn chi vào mục đích cho mượn, trả nợ, trả lương công nhân…

Cáo trạng quy kết, Phấn và đồng bọn đã chiếm đoạt gần 4,8 tỉ đồng và hơn 1,3 tỉ đồng (nợ lãi) của Ngân hàng Hàng Hải Phòng giao dịch Hòa Hưng.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thành Công, Trần Thị Ni Ni là cán bộ Phòng giao dịch Hòa Hưng thuộc Ngân hàng Hàng Hải chi nhánh Sài Gòn với trách nhiệm được giao thẩm định hợp đồng mua bán gạo, giải ngân theo tiến độ mua bán gạo, nhưng đã cố tình làm trái quy định về cho vay để Phấn chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Còn Hoàng Thị Lan Phương thiếu trách nhiệm, không kiểm tra hồ sơ do cán bộ trình ký khi thẩm định để phát hiện lỗi trong bảo lãnh cho vay, thẩm định, giải ngân dẫn đến việc ngân hàng bị chiếm đoạt tiền.

Lê Nga

>> Giả danh cảnh sát hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đắk Lắk: Tuyên phạt “cò” Hoa tù chung thân
>> Truy tố 3 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.