Ghana lo người Trung Quốc khai thác vàng trái phép

07/01/2019 11:25 GMT+7

Tổng thống Ghana cảnh báo công dân Trung Quốc có thể đứng sau hoạt động khai thác vàng và tài nguyên khoáng sản khác ở quốc gia Tây Phi này.

Chính phủ Ghana sẽ tiến một cuộc điều tra triệt để vấn đề này, Tổng thống Akufo-Addo nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Asian Nikkei Review ngày 6.1.
“Ghana và Trung Quốc có mối quan hệ đối tắc vững chắc. Tuy nhiên, chúng tôi có vấn đề lớn về việc người Trung Quốc tham gia hoạt động khai thác vàng trái phép tại Ghana… Chúng tôi quyết định phải có biện pháp cụ thể”, ông Akufo-Addo cho biết thêm.
Hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép tiếp tục đe dọa nền kinh tế Ghana, Tổng thống Akufo-Addo chia sẻ.
Ông Akufo-Addo lưu ý những người Trung quốc sống ở Ghana có thể đang xuất khẩu trái phép vàng sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Ghana là nơi khai thác vàng lớn thứ 2 châu Phi Reuters
Hồi tháng 7.2018, lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát Ghana đã tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm đào vàng trái phép, bắt giữ ít nhất 150 người Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.
Trong khi đó, Trung Quốc hiện là nguồn đầu tư và cho vay lớn nhất ở Ghana. Các công ty nhà nước Trung Quốc đầu tư ồ ạt vào Ghana, xây dựng cầu đường, đường sắt và phát triển ngành năng lượng.
Theo một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), trong giai đoạn 2000-2015, các ngân hàng Trung Quốc cho Ghana vay tổng cộng 3,17 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.