Hàn Quốc cấm tàu của nước thứ 3 cập cảng nếu ghé Triều Tiên

26/02/2016 21:22 GMT+7

Sau Trung Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc cho biết sẽ đơn phương cấm vận hàng hải đối với Triều Tiên bằng cách cấm tàu của nước thứ 3 vào Hàn Quốc nếu ghé đến Triều Tiên.

Sau Trung Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc cho biết sẽ đơn phương cấm vận hàng hải đối với Triều Tiên bằng cách cấm tàu của nước thứ 3 vào Hàn Quốc nếu ghé đến Triều Tiên.

Tàu của Triều Tiên hoặc nước thứ 3 ghé vào Triều Tiên sẽ bị cấm vào cảng ở Hàn Quốc - Ảnh minh họa: ReutersTàu của Triều Tiên hoặc nước thứ 3 ghé vào Triều Tiên sẽ bị cấm vào cảng ở Hàn Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 26.2 dẫn nguồn tin từ Bộ đại dương và thủy sản nước này cho biết Seoul sẽ cấm cảng đối với tàu của nước thứ ba nếu ghé qua Triều Tiên; việc trừng phạt này được áp dụng ngay lập tức sau khi có quyết định của Hội đồng an ninh quốc gia thuộc Vvăn phòng chính phủ Hàn Quốc.
Tuy nhiên không rõ việc cấm cảng này có phải là sự trừng phạt của Seoul đối với vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 1.2016 hay không. Theo Tân Hoa xã, đó là sự mở rộng của lệnh trừng phạt mà Seoul áp dụng đối với Triều Tiên sau vụ đánh chìm tàu chiến của Hàn Quốc hồi năm 2010.
Lúc đó tàu ngầm Triều Tiên đã phóng ngư lôi đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc, làm 46 thủy thủ trên tàu thiệt mạng. Triều Tiên phủ nhận việc này; trong khi đó Seoul đưa ra lệnh trừng phạt hàng hải đối với Bình Nhưỡng bằng cách cấm tất cả tàu của Triều Tiên ghé vào cảng cũng như lai vãng ở vùng biển của Hàn Quốc.
Trong một diễn biến khác, Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị đưa ra lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hôm 7.1 và việc phóng tên lửa sau đó một tháng.
Trung Quốc đã đạt được thống nhất với Mỹ về lệnh trừng phạt dự kiến sẽ được Liên Hiệp Quốc công bố chính thức vào đầu tuần tới. Trước đó, Trung Quốc đã bắt đầu cấm tàu Triều Tiên vào cảng nước này. Nhật Bản cũng chính thức áp dụng lệnh cấm tàu Triều Tiên và cả của nước thứ 3 nếu có liên hệ với Triều Tiên, vào các cảng của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.