K-pop xuất hiện ban nhạc nữ... ảo với trí tuệ nhân tạo!

15/03/2023 08:47 GMT+7

Cách đây chưa đầy hai tháng, video âm nhạc đầu tiên của bộ tứ nữ Hàn Quốc Mave đã lan truyền nhanh chóng, thu hút gần 20 triệu lượt xem trên YouTube, tạo tiền đề cho thành công trên toàn cầu của K-pop trong không gian mạng.

Thoạt nhìn, Mave trông giống như bất kỳ ban nhạc K-pop thần tượng nào khác - ngoại trừ chỉ tồn tại… ảo. Bốn thành viên gồm Siu, Zena, Tyra và Marty sống trong siêu vũ trụ cùng các bài hát, điệu nhảy, cuộc phỏng vấn và thậm chí cả kiểu tóc của họ do các nhà thiết kế web và trí tuệ nhân tạo tạo ra.

K-pop xuất hiện ban nhạc nữ...  ảo với trí tuệ nhân tạo! - Ảnh 1.

Nhóm nhạc ảo Mave của Hàn Quốc

Allkpop

Han Su-min, 19 tuổi ở Seoul nói với Reuters: "Lần đầu tiên nhìn thấy nhóm Mave, tôi hơi bối rối không biết họ là người hay nhân vật ảo. Vì tôi thường xuyên sử dụng các nền tảng metaverse (vũ trụ kỹ thuật số kết hợp truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường… PV) với bạn bè nên tôi cảm thấy mình có thể trở thành người hâm mộ của nhóm".

Các hình đại diện gần giống con người của Wave cung cấp một cái nhìn sơ bộ về khả năng phát triển của metaverse khi các ngành công nghiệp giải trí và công nghệ của Hàn Quốc bắt tay vào công nghệ non trẻ này.

MV Pandora của nhóm Mave

Điều đó cũng thể hiện sự thúc đẩy nghiêm túc của gã khổng lồ công nghệ Kakao Corp trở thành thế lực thống trị trong lĩnh vực giải trí. Ngoài việc ủng hộ Mave, Kakao đã đưa ra đề nghị đấu thầu trị giá 960 triệu USD vào tuần trước để mua SM Entertainment.

SM Entertainment là ngôi nhà chung của các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng như Girls' Generation, HOT, EXO, Red Velvet, Super Junior, SHINee, NCT Dream và Aespa.

Công ty đặt cược vào metaverse mang lại một xu hướng toàn cầu. Trong khi đó, các công ty công nghệ lớn từ công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms Inc đến Tencent Holdings của Trung Quốc hiện đang hạn chế chi tiêu cho thế giới ảo để vượt qua suy thoái kinh tế.

K-pop xuất hiện ban nhạc nữ...  ảo với trí tuệ nhân tạo! - Ảnh 3.

Đoạn phim của nhóm nhạc nữ ảo Mave phát tại phòng điều khiển của đài MBC ở Seoul, Hàn Quốc ngày 28.2.2023

Reuters

Trước đó Kakao cho biết đã đầu tư hơn 9 triệu USD vào Metaverse Entertainment - công ty con được thành lập với công ty trò chơi Netmarble Corp để tạo ra Mave. Công ty từ chối đưa ra bất kỳ dự báo thu nhập nào từ liên doanh.

Mave là dự án nhằm khám phá các cơ hội kinh doanh mới và tìm cách giải quyết những thách thức về công nghệ theo Chu Ji-yeon, người đứng đầu Metaverse Entertainment.

Thông thạo bốn ngôn ngữ

Khái niệm ca sĩ ảo không mới ở Hàn Quốc. Năm 1998, ca sĩ ảo Adam được ra mắt. Hai thập kỷ sau, nhóm nhạc nữ K-pop K/DA, lấy cảm hứng từ các nhân vật trong trò chơi điện tử Liên minh huyền thoại xuất hiện. Nhưng cả hai đều không thành công.

Kể từ đó, công nghệ Hàn Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc tạo ra các nhân vật ảo. Mave trông tự nhiên hơn nhờ các công cụ mới và trí tuệ nhân tạo mà các nhà phát triển đã sử dụng để tạo biểu cảm trên khuôn mặt và các chi tiết nhỏ như vệt tóc, theo nhận xét của người xem.

Với sự hỗ trợ của bộ tạo giọng nói từ AI, các thành viên của Wave có thể nói bốn ngôn ngữ: Hàn, Anh, Pháp và tiếng Bahasa. Nhưng các thành viên phải dựa vào kịch bản do con người chuẩn bị khi phát biểu.

K-pop xuất hiện ban nhạc nữ...  ảo với trí tuệ nhân tạo! - Ảnh 4.

Mave được tạo ra hoàn toàn bằng máy tính

Reuters

Giọng của nhóm được nghe thấy trong đĩa đơn đầu tay Pandora và vũ đạo trong video âm nhạc được tạo ra bởi những vũ công, được xử lý bằng công nghệ ghi lại chuyển động bằng hình ảnh 3D.

Lee Jong-im, một nhà phê bình văn hóa đại chúng giảng dạy tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: "Người hâm mộ đã quen với việc xem nội dung và giao tiếp không trực tiếp với các nhóm nhạc thần tượng của họ trong gần ba năm do đại dịch. Có vẻ như họ đã dần chấp nhận khái niệm rằng các nhóm nhạc thần tượng ảo và thực tế có thể hòa nhập".

Trong khi các nhóm nhạc ảo như Mave đang trở thành tâm điểm chú ý vì sự mới lạ thì câu hỏi luôn đặt ra là liệu họ có thể phù hợp với sự tương tác giữa các ban nhạc nổi tiếng với vô số người hâm mộ hay không.

Lee Gyu-tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc nhìn nhận: "Thần tượng ảo sẽ di chuyển đúng như cách chúng được tạo ra. Và không có bất kỳ sự khó đoán nào, họ sẽ trở thành thứ gì đó gần với công nghệ video chứ không phải K-pop".

Tuy nhiên, những người sáng tạo và lãnh đạo công ty giải trí tạo ra Mave rất lạc quan về tiềm năng của nhóm.

Roh Shi-yong, nhà sản xuất chính của một chương trình ca nhạc hàng tuần trên đài truyền hình địa phương MBC từng hai lần phát sóng buổi biểu diễn của Mave, cho biết: "Với rất nhiều bình luận nhận được từ khắp nơi trên thế giới, tôi nhận ra rằng người xem muốn một cái gì đó mới mẻ và họ khá cởi mở. Kỷ nguyên metaverse đang đến".

Các chuyên gia cho rằng đại dịch Covid-19 đã hỗ trợ sự phát triển của những nhân vật ảo như vậy. Nhiều công ty K-pop chuyển hướng sang nội dung trực tuyến để thỏa mãn người hâm mộ tại nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.