Ma túy tràn về phố thị: Nóng bỏng ở thành phố trẻ

06/05/2015 11:00 GMT+7

TP.Đông Hà (Quảng Trị) là một thành phố trẻ và nhỏ so với các trung tâm tỉnh lỵ ở miền Trung. Nhưng như vậy không có nghĩa là “cái chết trắng” không lởn vởn, luồn lách khắp hang cùng ngõ hẻm chốn này.

TP.Đông Hà (Quảng Trị) là một thành phố trẻ và nhỏ so với các trung tâm tỉnh lỵ ở miền trung. Nhưng như vậy không có nghĩa là “cái chết trắng” không lởn vởn, luồn lách khắp hang cùng ngõ hẻm chốn này.

Nguyễn Đình Chiến (24 tuổi), Nguyễn Văn Nhật (22 tuổi, cùng trú Thừa Thiên Huế), Nguyễn Văn Nhân (19 tuổi, TP.Đông Hà, Quảng Trị) lãnh tổng cộng 38 năm tù về tội “Vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy” Nguyễn Đình Chiến (24 tuổi), Nguyễn Văn Nhật (22 tuổi, cùng trú Thừa Thiên Huế), Nguyễn Văn Nhân (19 tuổi, TP.Đông Hà, Quảng Trị) lãnh tổng cộng 38 năm tù về tội “Vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy” - Ảnh: Nguyễn Phúc

Đại lý trong... nhà trọ

Dù bị phá hơn một năm, nhưng đường dây tàng trữ, phân phối ma túy của La Trường Đại (33 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) vẫn được lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Trị) nhìn nhận là một trong những “tổng đại lý” về ma túy trên địa bàn.

Đại từng có 3 tiền án về ma túy, đồng bọn của Đại là Nguyễn Tuấn Hiếu (33 tuổi) và Phan Bùi Bảo Định (25 tuổi) dù trẻ tuổi nhưng cũng có quá khứ bất hảo. Hằng ngày, nhóm này vờ đi cai nghiện bằng cách uống methadone nhưng chiều và tối, tại nhà trọ chúng bắt đầu “hành sự”, vừa bán vừa sử dụng ma túy.

Trưa ngày 24.12.2013, các tổ trinh sát bất ngờ ập vào nhà trọ của Hiếu tại P.1 (TP Đông Hà) bắt quả tang Đại, Hiếu và Định đang tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, Hiếu tàng trữ 9 gói nhỏ, Định 48 gói nhỏ heroin tương tự, 13 viên hồng phiến, thu giữ trên người Đại 2 viên hồng phiến.

Xác định còn nhiều ma túy ngoài hiện trường, ngay sau đó, lực lượng cảnh sát khẩn trương khám xét khẩn cấp phòng trọ của Định, phát hiện và thu giữ thêm 99 gói nhỏ heroin như trên, 380 viên hồng phiến, 1 gói nhỏ ma túy đá, 1 gói cần sa khô, 2 thanh kiếm. Khám xét phòng trọ của Đại tại P.3 (TX.Quảng Trị) thu giữ 3 viên đạn, 2 thanh kiếm. Thu giữ số tiền tại hiện trường bắt quả tang và khám xét nơi ở các đối tượng tổng cộng 210 triệu đồng. Toàn bộ số heroin trong vụ án này có trọng lượng 30g, theo lời khai ban đầu của các đối tượng, tất cả các gói nhỏ trên khi chia lẻ để bán cũng gần 1.000 tép.

Cũng trong cuối năm 2013, Công an TP.Đông Hà cũng đánh sập một đại lý ma túy khác khi ập vào nhà trọ tại KP.8 (P.1, TP Đông Hà) bắt quả tang Trần Đăng Quân (còn gọi Cu Nô, 36 tuổi, trú P.5, TP Đông Hà) và Lê Thiên Sơn (36 tuổi, trú P.2, TP Đông Hà) đang tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ tại hiện trường 4 viên hồng phiến, 1 gói cần sa và 1 gói ma túy đá, trọng lượng hơn 4g.

Ma túy “đến” từ nhiều hướng

Nằm trên QL1 ngay giữa khúc ruột miền Trung, TP.Đông Hà rất thuận tiện cho việc xuôi Nam ngược Bắc. Đây cũng là cơ hội để các con buôn “cái chết trắng” dễ dàng ra vào thành phố. Thực tế cho thấy, qua đấu tranh với các nghi phạm buôn bán ma túy khi chúng đã sa lưới, “hàng trắng” vào Quảng Trị thường có nguồn gốc ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt là Nghệ An...

Chưa hết, Quảng Trị giáp Lào, TP.Đông Hà lại là một điểm mốc nhộn nhịp trên Tuyến hành lang Đông Tây nên một lần nữa ma túy (đặc biệt là cần sa và ma túy tổng hợp dạng viên) lại có thêm “đường” về thành phố trẻ. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, không ít các vụ đánh hàng từ bên kia biên giới đã trót lọt...

Dù có rất nhiều băng nhóm đã sa lưới và bị pháp luật trừng trị nhưng vì những món lợi khổng lồ, các con buôn ma túy vẫn không chùn tay.

Ví dụ như, ngày 16.9.2014, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên Trương Minh Đức (31 tuổi) 7 năm tù, Hồ Văn Dũng (28 tuổi) 8 năm tù, Lê Lộc (24 tuổi) 5 năm tù, Nguyễn Ngọc Hoàng (22 tuổi, cùng trú TT.Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) 6 năm tù; Lê Quang Hoàng (22 tuổi) 6 năm tù, Lê Minh Dương (27 tuổi, cùng trú xã Tân Thành, H.Hướng Hóa) 4 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Do không có tiền ăn chơi nên từ đầu năm 2013, băng nhóm nêu trên đã kết nối với nhau với sự cầm đầu của Đức tổ chức mua bán, trao đổi ma túy tổng hợp ở khu vực vùng biên thuộc TT.Lao Bảo. Với mức lợi nhuận khủng (lãi ròng trên dưới 50.000 đồng/viên), băng nhóm này đã nhiều lần liều lĩnh thực hiện việc mua bán. Thậm chí, để được “hời” hơn thì Lộc còn sử dụng tiền giả trong quá trình giao dịch. Đến ngày 30.10.2013, lực lượng chức năng đã bất ngờ ập vào nhà Đức và lần lượt bóc gỡ từng nghi phạm trong đường dây ma túy này. Qua khám xét nhà các nghi phạm, tổng cộng lực lượng chức năng đã thu giữ 40,816 g ma túy.

Hay vụ Nguyễn Đình Chiến (24 tuổi, trú P.Phú Hậu, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), Nguyễn Văn Nhật (22 tuổi, trú xã Lộc Bổn, H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), Nguyễn Văn Nhân (19 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị) lãnh tổng cộng 38 năm tù về tội “Vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”.

Cụ thể, ngày 15.5.2013, cả nhóm bắt xe khách sang Lào tìm một người tên là La (không rõ nhân thân, địa chỉ) mua 19,6 kg cần sa với giá 6 triệu kíp Lào. Sau đó, cả nhóm mua 2 lốp xe máy kéo để cất số cần sa này vào bên trong, rồi cùng lên một chuyến xe khách chạy tuyến Savanakhet (Lào) - Huế, qua cửa khẩu Lao Bảo. Chiều 24.5.2013, khi xe về đến bến xe Đông Hà thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Chưa hết, quá trình điều tra, từ đầu năm 2013, Chiến và đồng bọn đã nhiều lần sang Lào mua ma túy về bán kiếm lời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.