Chương trình cho sinh viên giỏi

07/09/2013 04:00 GMT+7

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa thông qua đề án Đào tạo kỹ sư - cử nhân tài năng giai đoạn 2013-2017, với 10 chương trình được chọn lựa đầu tư kinh phí.

 Sinh viên cử nhân tài năng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực hành - d
Sinh viên cử nhân tài năng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực hành
- Ảnh: Hân Trân

Như vậy sau khi tạm dừng một năm vào 2012, sinh viên (SV) khóa 2013 sẽ lại được tham gia vào đề án đào tạo nhân tài của ĐH này.

Hỗ trợ kinh phí học tập, cấp học bổng...

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết: “Đề án đào tạo kỹ sư - cử nhân tài năng giai đoạn mới có 10 chương trình được chọn đầu tư kinh phí”. Tuy nhiên, theo ông Chính, các đơn vị thành viên phải tiếp tục gửi đề xuất cụ thể để ĐHQG quyết định đầu tư. Tiến sĩ Chính nhấn mạnh, SV theo học các chương trình tài năng đều có quyền lợi như nhau. Cụ thể là được hỗ trợ kinh phí để học tập trong môi trường tốt nhất. Bên cạnh học bổng khuyến khích như SV đại trà, SV tài năng sẽ được nhận thêm mức học bổng để bù đắp vào mức học phí phải đóng.

Ngoại trừ Trường ĐH Quốc tế và Khoa Y, chương trình tài năng sẽ được triển khai tại 5 trường ĐH còn lại gồm: Bách khoa, Công nghệ thông tin, Kinh tế - Luật, Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa học tự nhiên.

Tiến sĩ Lê Đình Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết các năm trước trường chỉ tuyển sinh 5 chương trình kỹ sư tài năng, năm nay trường tăng lên 11. Trong đó, có 3 chương trình đã được ĐHQG đồng ý cấp kinh phí, số còn lại nếu được duyệt triển khai trường sẽ tổ chức bằng nguồn kinh phí riêng. Các chương trình cụ thể: điện năng, điện tử viễn thông, điện tự động, kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, xây dựng dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông, cơ điện tử, kỹ thuật chế tạo.

Năm nay, Trường ĐH Công nghệ thông tin vẫn giữ nguyên 2 chương trình đã triển khai năm trước, gồm: kỹ sư tài năng an ninh thông tin (học 4,5 năm) và cử nhân tài năng khoa học máy tính (4 năm).

Trong khi đó, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, cho hay trường chỉ đề xuất 2 chương trình cử nhân tài năng là văn học và lịch sử thay vì 4 như trước đây (gồm: văn học, lịch sử, Đông phương học, ngôn ngữ Anh). Theo tiến sĩ Hạ: “Do nguồn kinh phí hạn chế, trường chỉ tập trung đầu tư vào một vài ngành về khoa học cơ bản nhằm cung cấp đội ngũ nhân lực thiết yếu cho xã hội”.

Học chuyên ngành bằng tiếng Anh

Về cách thức triển khai, tiến sĩ Chính, thông tin: “Đào tạo SV xuất sắc nên yêu cầu chuẩn đầu ra cao hơn, đặc biệt sẽ có chuẩn đầu ra cụ thể đến từng học phần”.

Nếu trước đây một số trường xây dựng chương trình đào tạo riêng cho SV tài năng, thì nay theo đề án mới SV này sẽ học chung với SV đại trà. Chỉ những môn học mang tính cốt lõi, SV tài năng mới học riêng và phải đạt chuẩn đầu ra riêng cho từng môn học này. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, sự thay đổi này nhằm mục đích giảm tải cho SV tài năng bởi theo cách làm cũ, SV phải học quá nhiều.

Ngoài ra, một trong những điểm mới của chương trình đào tạo tài năng là sẽ đưa vào giảng dạy những môn học cụ thể về kỹ năng mềm trong học chính khóa, cũng như tăng cường thời lượng môn học tiếng Anh để SV đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh tối thiểu 550 TOEIC. Đặc biệt, SV tài năng sẽ phải học một số học phần chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh ở những học kỳ cuối.

Cách thức tuyển sinh đầu vào mỗi trường cũng triển khai một cách khác nhau. Thạc sĩ Lê Thục Thảo Vy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, thông tin: “Trước đây chương trình tài năng tuyển SV sau khi đã hoàn thành 2 năm đầu dựa vào kết quả học tập, bắt đầu từ năm nay trường sẽ tuyển sinh ngay từ năm nhất. Cụ thể là dựa vào kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH, kết hợp hình thức kiểm tra riêng tùy theo từng ngành học”. Trong khi đó, tiến sĩ Thông cho biết trường vẫn sẽ xét kết quả học tập và điểm rèn luyện sau khi kết thúc học kỳ 2 hoặc học kỳ 3 của SV tùy vào từng ngành.

Tiến sĩ Chính cho biết, ĐHQG sẽ xúc tiến thực hiện đề án để kịp thời tuyển sinh chương trình này ngay trong năm học 2013 - 2014.

Hà Ánh

>> Tuyển sinh trở lại chương trình tài năng
>> Có thể không còn chương trình tài năng>> Sinh viên giỏi toán hội ngộ
>> Sinh viên giỏi toán toàn quốc tranh tài
>> Hai nữ sinh viên giỏi giang
>> Bí quyết của những sinh viên giỏi
>> ĐH Anh đua cấp học bổng để thu hút sinh viên giỏi
>> “Săn lùng” sinh viên giỏi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.