Giải quyết vấn đề biển Đông thông qua đàm phán hòa bình

05/08/2013 21:05 GMT+7

Chiều 5.8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Tổng Bí thư hoan nghênh kết quả hội đàm thực chất giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước; khẳng định thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc là chủ trương nhất quán và cũng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp ông Vương Nghị - Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư mong muốn hai bên nỗ lực cụ thể hóa và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường hợp tác hiệu quả, thiết thực trên mọi lĩnh vực, giải quyết thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại thông qua đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và các văn kiện liên quan đã ký giữa hai nước.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có buổi tiếp ông Vương Nghị. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Vương Nghị; cho rằng kết quả chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị sẽ là đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Đề cập về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên giải quyết những vấn đề còn nhận thức khác nhau thông qua đàm phán hòa bình, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh trên tinh thần xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ chung giữa hai nước cũng như hòa bình, ổn định tại biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai bên cần kiên trì giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Bộ trưởng Vương Nghị thông báo tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Theo đó, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước, trong đó có các biện pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai nước thời gian qua, nhất là thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.