EU có thể chấp nhận chương trình hạt nhân của Iran

04/10/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius mới đây cho biết các nước EU đang xem xét một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

(TNO) Ngoại trưởng Lithuania Linas Linkevicius mới đây cho biết các nước EU đang xem xét một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, báo Le Figaro ngày 3.10 đưa tin .

EU có thể chấp nhận chương trình hạt nhân của Iran
Tổng thống Iran Hassan Rowhani gặp gỡ Tổng thống Pháp François Hollande vào cuối tháng 9 - Ảnh: France TV Info

Lithuania hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu u.

Ông Linkevicius nhấn mạnh: “Nếu Tehran chứng minh được toàn bộ kế hoạch làm giàu uranium thật sự vì mục đích hòa bình thì có thể tiếp tục thực hiện”.

Theo Ngoại trưởng Lithuania, việc EU bắt đầu thay đổi thái độ trong vấn đề này là do Tổng thống Iran Hassan Rowhani tỏ ra “cởi mở” hơn với các nước phương Tây so với người tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

Kể từ lúc đắc cử hồi tháng 6 vừa qua, ông Rowhani đưa ra nhiều tuyên bố tỏ ý muốn tăng cường đối thoại với Mỹ và EU, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Hồi cuối tháng 9, tổng thống Iran đã trao đổi qua điện thoại với tổng thống Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ sau khi hai quốc gia này cắt đứt quan hệ ngoại giao, vào năm 1979, tổng thống hai nước mới “kết nối” trực tiếp với nhau.

Ngoài ra, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng vào cuối tháng 9, ông Rowhani đã có cuộc hội đàm ngắn với Tổng thống Pháp François Hollande.

Giới quan sát nhận định Tehran đang hy vọng Mỹ, EU và Liên Hiệp Quốc sẽ sớm nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế vốn khiến nước này gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây.

Dự kiến, Iran sẽ nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân với Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc vào ngày 15 và 16.10 tại Geneve (Thụy Sĩ).

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.