Chính quyền “nhầm”, dân tranh chấp đất

07/08/2013 08:12 GMT+7

Được cấp 200 m2 đất tái định cư nhưng lại bị tranh chấp suốt 14 năm nay là hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Văn Thiết, ở P.Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Theo ông Thiết, một cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam, năm 1999, gia đình ông bị thu hồi 1.399 m2 đất gồm đất ở và vườn để phục vụ cho việc xây trạm xá, nhà văn hóa.

“Vì đó là chủ trương có ích cho xã hội, nên gia đình tôi đã dỡ bỏ 5 gian nhà chính, nhiều công trình phụ để bàn giao mặt bằng, chấp nhận bị xáo trộn sinh hoạt”, ông Thiết chia sẻ.

Tuy nhiên, chính quyền TP.Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc khi cấp cho ông 200 m2 đất tái định cư lại đúng vào phần đất bà Nguyễn Thị Tình ở cùng phường đã vỡ hoang và sử dụng từ lâu. Tranh chấp bắt đầu từ đây vì gia đình bà Tình liên tục gây mâu thuẫn.

“Không ít lần, bà Tình đòi chém, giết cả nhà khiến cuộc sống gia đình tôi rất khổ. Gia đình tôi đã gửi kiến nghị đi nhiều nơi nhưng chưa được giải quyết”, ông Thiết cho biết.

Ông lão 75 tuổi này càng bức xúc khi biết lô đất 1.399 m2 của gia đình ông bàn giao cho chính quyền nay đã không được dùng cho việc xây trạm xá, nhà văn hóa như cam kết mà được điều chỉnh quy hoạch và đang phân lô đấu giá.

Ông Hoàng Quang Dũng, Chủ tịch UBND P.Liên Bảo (TP.Vĩnh Yên) cho biết, mâu thuẫn giữa gia đình ông Thiết và bà Tình bắt đầu từ khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc lập quy hoạch khu dân cư mới trên địa bàn và lấy đất của gia đình ông Thiết, sau đó “không hiểu vì sao lại cấp đất tái định cư cho ông Thiết vào phần đất của nhà bà Tình đang sử dụng”.

Theo ông Dũng, UBND P.Liên Bảo đã nhiều lần có ý kiến nhưng TP.Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc chưa có hướng giải quyết.

Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Tích, nguyên cán bộ địa chính P.Liên Bảo giai đoạn 1995-2000 khẳng định, suất tái định cư nhà ông Thiết đã được cấp sổ đỏ trùng vào đất của bà Tình.

Theo ông Tích, để giải quyết, cần phải xem lại quá trình cấp đất tái định cư cho nhà ông Thiết. Cựu cán bộ này cũng cho biết, khi thu hồi đất của gia đình ông Thiết, tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định, còn UBND TP.Vĩnh Yên thực hiện, còn P.Liên Bảo là đơn vị chấp hành.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Lê Học Hải - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Vĩnh Yên thừa nhận có điều chỉnh quy hoạch 1.399 m2 đất gia đình ông Nguyễn Văn Thiết đã giao, từ mục đích làm trạm y tế, nhà văn hóa sang phân lô đấu giá.

Tuy nhiên, nguyên nhân điều chỉnh quy hoạch cũng như hướng giải quyết trường hợp tranh chấp giữa ông Thiết và bà Tình, bà Hải không nắm được.

Theo bà Hải, vụ việc này tỉnh Vĩnh Phúc đang lập phương án giải quyết nhưng chưa biết đến khi nào xong.

Lê Quân

>> Tranh chấp đất đai ở Paraguay, 17 người chết
>> Trung Quốc: 5 người chết trong vụ nổ do tranh chấp đất
>> Thiệt mạng do tranh chấp đất đai ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.