World Wide Web tròn 25 tuổi

13/03/2014 06:30 GMT+7

(TNO) Cách đây 25 năm, vào ngày 12.3.1989, cụm từ World Wide Web (www) đã được một nhà khoa học trẻ Tim Berners-Lee đặt tên cho ý tưởng về hệ thống quản lý thông tin kiểu mới. Đây cũng là cột mốc hình thành nên sự phát triển của internet ngày nay.

(TNO) Cách đây 25 năm, vào ngày 12.3.1989, cụm từ World Wide Web (www) đã được một nhà khoa học trẻ Tim Berners-Lee đặt tên cho ý tưởng về hệ thống quản lý thông tin kiểu mới. Đây cũng là cột mốc hình thành nên sự phát triển của internet ngày nay.


Tim Berners-Lee là người đặt ra khái niệm www nổi tiếng ngày nay - Ảnh: AFP 

Theo Neowin, đây là ý tưởng tạo dựng một hệ thống thống quản lý thông tin có thể dễ dàng truy cập từ bất cứ máy tính nào, ban đầu sáng kiến này chủ yếu để dùng trao đổi dữ liệu, nhưng về sau nó đã được phát triển để mở ra một hiện tượng internet toàn cầu có tác động đến hơn 1/3 dân số thế giới ngày nay. Nó chính là World Wide Web (www hay W3).

Năm 1990, Tim Berners-Lee cho công bố toàn bộ mã code của www để mọi người sử dụng miễn phí. Đến năm 2004, Tim Berners-Lee được Hoàng gia Anh phong Hiệp sĩ vì cống hiến to lớn của ông cho ngành khoa học máy tính.

Hiện nay, www có thể định nghĩa đơn giản là một hệ thống các tài liệu siêu văn bản được liên kết lại với nhau thông qua internet. Thông qua một trình duyệt web, người dùng có thể mở xem các trang web chứa văn bản, hình ảnh, video và mở qua lại giữa chúng thông qua các siêu liên kết (hyperlink).

Có thể nói rằng, nếu không có phát minh của Tim Berners-Lee thì ngày nay sẽ không có sự phát triển mạnh mẽ của internet, cũng như các đại gia công nghệ hàng đầu hiện nay như Google, Facebook cũng sẽ không tồn tại.

Thành Luân

>> Facebook mua 11.000 UAV để cung cấp internet không dây?
>> Google mở rộng internet siêu tốc 10 Gb/giây tại Mỹ
>> Gửi mùi hương qua internet
>> Người dùng Internet Explorer 11 tăng nhanh
>> Ứng dụng mới giúp truy cập internet
>> Giúp thanh niên nông thôn sử dụng internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.