Giá mai Tết "chạy" theo thời tiết

30/12/2007 23:03 GMT+7

Trong khi các nhà kinh tế đang cố giải mã giá thực phẩm leo thang bằng các chỉ số thì nhà vườn cứ căn cứ vào thời tiết mà tính giá bán các loại hoa kiểng.

Chúng tôi bỏ cả buổi sáng để lùng sục từ quận Gò Vấp, quận 12 đến Thủ Đức (TP.HCM) để tìm lời giải cho giá mai năm nay. Câu trả lời chung của các chủ vườn là: giá mai tăng khoảng 30% so với năm ngoái, kèm thêm một lời bình "Thời tiết sẽ là yếu tố quyết định đến giá, có thể tăng đến 50%". Theo nghệ nhân Nguyễn Thành Tâm ở Gò Vấp, hiện nay được ưa chuộng nhất là giống mai tai giảo, có 10 - 12 cánh, hoa to, nở thành từng chùm trông bắt mắt. Một cây mai cao hơn mét, hoa nở đều, có dáng thế mạnh mẽ tốt tươi có thể bán ngoài 10 triệu đồng.

Ở TP.HCM, có hai làng mai nổi tiếng là Thạnh Lộc (Q.12) và Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) với nhiều chủ vườn mai như Bảy Nên, Hai Còn, Tư Bay, Út Phước, Ba Lê... Mỗi vườn có tới vài ngàn gốc mai, chủ yếu là mai ghép với các dáng, thế độc đáo, lạ mắt. Theo nghệ nhân Hai Còn ở Thủ Đức, trồng mai sợ nhất là những năm nhuận hoặc thời tiết biến đổi thất thường. Lúc thì nắng nóng kéo dài, khi thì có những cơn mưa muộn, dễ khiến cho mai rụng lá, nở sớm. Hễ mai nở sớm thì chịu thua, chẳng có cách nào cứu vãn được.

Kinh nghiệm chọn mai theo kiểu "nhất đế, nhì thân, tam tầng, tứ giống" giờ đây xem ra không còn thích hợp. Các nghệ nhân cho rằng, cây mai bây giờ còn hơn nhau ở cái "thần" của nó. Nghệ nhân nào có đầu óc sáng tạo, khéo tay tạo ra nhiều kiểu dáng, thế cây "nhìn đã con mắt", tác phẩm của họ càng có giá trị chừng ấy. Dân chơi mai ngày nay rất tinh thông, họ không đơn thuần là trang trí cho đẹp nhà trong ba ngày tết, mà còn chứng tỏ đẳng cấp, sự ăn nên làm ra của gia chủ nên họ không tiếc công tìm kiếm, săn lùng những cây mai cổ thụ có gốc rễ cằn cỗi, độc đáo và lạ mắt.  Người ta "đồn" rằng, cây mai vàng "có một không hai" của ông Trịnh Văn Thành ở P.4, thị xã Vĩnh Long, đã có người trả 400 triệu đồng nhưng ông chưa chịu bán. Theo ông Thành cây mai này phải 650 triệu mới bán.

Tại một nhà vườn ở P.An Phú Đông, Q.12, chúng tôi thấy các chậu mai đã được kê khá cao. Gia chủ nói, vườn mai của ông mới qua cơn nước ngập. Đất đai khu vực này đã vào quy hoạch, nay mai cũng phải dời đi nên những hộ trồng mai càng lúc càng thưa thớt. Gần đây, hầu hết các hộ trồng và bán mai đều lấy dịch vụ chăm sóc mai làm thu nhập chính. Có vườn đến 80% mai đã có chủ (người mua gửi lại để chăm sóc). Bình quân, công chăm sóc mỗi gốc mai từ 200.000 - 350.000 đồng mỗi năm. Theo "hợp đồng" bất thành văn, nếu đến ngày Tết, nhà vườn không cho mai nở đúng dịp thì họ phải lấy chậu mai khác tương đương thế chỗ vào. Nét lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ của ông T.B: "Tôi đang trông chừng thời tiết hằng ngày. Năm nay, trời không lạnh đều lại có những cơn mưa bất thường nên người trồng mai rất lo lắng. Chỉ cần 3 cây mưa cuối mùa là coi như công toi cả năm chăm sóc".

Thị trường hoa kiểng TP.HCM năm nay tiếp tục có sự "trợ lực" của các địa phương, đặc biệt các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Theo một thương lái 5 năm buôn bán hoa kiểng, từ 2 - 3 tháng nay giá mai và một số loại hoa chưng Tết đã rục rịch tăng giá. Chi phí vận chuyển tăng, thời tiết thất thường và nhu cầu mua sắm cao do mức sống được cải thiện của người dân là nguyên nhân chính khiến giá mai năm nay tăng.

Hùng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.